Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa

17:36, 20/12/2021

Chiều ngày 20/12, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị trực tuyến tới hơn 100 điểm cầu trong nước và ngoài nước về Triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 với chủ đề: Chủ động thích ứng, góp phần lan tỏa giá trị và quảng bá sản phẩm Việt Nam. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý; đại diện một số sở, ngành liên quan.

Điểm cầu tỉnh Hà Giang

Trong 10 năm qua, công tác ngoại giao văn hóa luôn bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng về đối ngoại; được triển khai bài bản, rộng rãi với sự tham gia đông đảo của các bộ, ban, ngành, địa phương, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Thông qua ngoại giao văn hóa, thông tin, hình ảnh về đất nước, văn hóa, lịch sử, con người, chính sách của Việt Nam được quảng bá, phổ biến và lan tỏa rộng rãi, giúp nhân dân thế giới hiểu, biết, thiện cảm, yêu mến, từ đó dẫn tới quyết định lựa chọn Việt Nam là điểm đến để hợp tác, đầu tư, du lịch, sử dụng những sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam… Cùng với đó, với việc tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đa dạng, phong phú ở nhiều lĩnh vực khác nhau đã tạo điều kiện cho đông đảo người dân trong nước được tiếp cận tinh hoa từ các nền văn hóa trên thế giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại Hội nghị từ điểm cầu tỉnh Hà Giang

Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý cho biết, thời gian qua, tỉnh Hà Giang luôn tích cực tham dự các chương trình giới thiệu quảng bá về địa phương do các cơ quan T.Ư tổ chức; kêu gọi các tổ chức kinh tế và đại sứ quán các nước đến hỗ trợ cho Hà Giang. Từ năm 2015-2020, tỉnh xuất bản hơn 50.000 các loại ấn phẩm quảng bá, giới thiệu du lịch địa phương; triển khai ký kết, thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với nhiều địa phương nước ngoài. Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều thách thức, PCT UBND tỉnh Trần Đức Quý đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác quảng bá địa phương, tập trung vào: Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của công tác quảng bá địa phương đối với phát triển KT-XH; thiết lập cơ chế cung cấp thông tin kịp thời với các cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người Hà Giang trên các phương tiện thông tin đại chúng; chủ động đưa các nội dung về vận động các nguồn đầu tư, viện trợ, công nghệ, tri thức vào hoạt động đối ngoại của tỉnh.

Đại biểu các bộ ngành, địa phương tập trung trao đổi các nội dung: Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sáng tạo, chủ động thích ứng trong công tác ngoại giao văn hóa; Vai trò của cơ quan đại diện góp phần lan tỏa giá trị và sản phẩm Việt Nam; Triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại nhằm quán triệt đường lối, chính sách của Hội nghị văn hóa toàn quốc; Phương thức mới để quảng bá sản phẩm Việt Nam; Hỗ trợ công nghệ cho các hoạt động đối ngoại nói chung và công tác ngoại giao văn hóa; Vai trò hợp tác công tư nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Việt Nam.../.

Nguyễn Tâm - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc