Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội thảo công bố Dự án nâng quyền kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại Hà Giang

12:20, 02/03/2022

Ngày 2/3, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo công bố dự án “Nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số tại tỉnh Hà Giang”. Dự án do tổ chức Care của Canada tài trợ nhằm nỗ lực cải thiện điều kiện kinh tế của phụ nữ nghèo vùng nông thôn, đặc biệt là dân tộc thiểu số. Dự Hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý; đại diện Đại sứ quán Canada tại Việt Nam; lãnh đạo các ngành, đơn vị của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại hội thảo.

Dự án “Nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số tại tỉnh Hà Giang” sẽ đặc biệt chú trọng giải quyết các rào cản phụ nữ thực hiện các quyền kinh tế bằng việc hỗ trợ thực hiện các giải pháp nhằm giải quyết gánh nặng công việc nội trợ và chăm sóc không được trả công, chiến lược thay đổi các khuôn mẫu giới gắn với việc phân công lao động theo giới và năng lực kinh tế của phụ nữ DTTS. Dự án ưu tiên việc xây dựng năng lực khởi nghiệp của các doanh nghiệp xã hội do phụ nữ lãnh đạo để theo đuổi các cơ hội kinh tế ở Việt Nam. Dự án trực tiếp đóng góp vào việc thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 trong việc giảm gánh nặng chăm sóc và nội trợ của phụ nữ. Các can thiệp của dự án hướng tới việc tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc cải thiện các dịch vụ chăm sóc công lập và xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng có tính đến yếu tố giới, góp phần giảm thời gian thực hiện các công việc chăm sóc và nội trợ và tăng cơ hội tham gia hoạt động kinh tế của phụ nữ. Tại tỉnh Hà Giang, dự án sẽ được triển khai tại các xã Tiên Nguyên, Xuân Minh, Yên Thành, Tân Bắc, Yên Bình, Tân Trịnh, huyện Quang Bình.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, nhấn mạnh: Tỉnh Hà Giang đánh giá rất cao Đại sứ quán Canada và Tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam đã chọn 6 xã của huyện Quang Bình để triển khai thực hiện Dự án. Tin tưởng Dự án được triển khai sẽ là cơ hội để thúc đẩy mạnh mẽ và tạo sự chuyển biến về chất, giải quyết một cách căn bản bất bình đẳng về giới, tăng cường thúc đẩy các quyền về kinh tế, sự tham gia của phụ nữ nông thôn nghèo và dân tộc thiểu số, để họ có cơ hội vươn lên làm chủ chính mình. UBND tỉnh Hà Giang cam kết, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho Tổ chức Ke quốc tế tại Việt Nam trong quá trình hoạt động, triển khai dự án tại địa phương. Giao cho các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND huyện Quang Bình phân công, bố trí cán bộ chủ động phối hợp với Tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam triển khai các hoạt động dự án trên địa bàn tỉnh để đạt kết quả cao nhất theo mục tiêu đã đề ra; góp phần duy trì, phát triển quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hà Giang với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam và các nhà tài trợ khác.

Các đại biểu thảo luận về sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động kinh tế.

Đại diện Đại sứ quán Canada, Ông Brian Allemekinders, Tham tán Hợp tác Phát triển - Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cho biết “Canada hợp tác để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tin rằng việc phát huy hết tiềm năng của phụ nữ để đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng là chìa khóa để đạt được các mục tiêu quốc gia. Canada mong muốn những kết quả mục tiêu của dự án được hiện thực hóa, bao gồm cải thiện đời sống kinh tế cũng như giảm gánh nặng chăm sóc cho phụ nữ nghèo ở nông thôn, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số./.

Hồng Duyên- Minh Hiệu

 

 


Ý kiến bạn đọc