Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng phát triển châu Á

18:20, 29/03/2022

Chiều ngày 29/3, UBND tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về đánh giá dự án “Chương trình phát triển các đô thị loại II” – Tiểu dự án tại Hà Giang. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và ông Alexander D.Nash đại diện Ngân hàng Châu á đồng chủ trì buổi làm việc. Dự buổi làm việc đại diện các sở, ngành, UBND thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên.

3

Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự án “Chương trình phát triển đô thị loại II” – Tiểu dự án tại Hà Giang do ADB tài trợ với tổng mức đầu tư hơn 1.140 tỷ đồng. Dự án bao gồm 8 hạng mục công trình và được chia thành 3 hợp phần, gồm: Hợp phần 1 Phát triển đô thị xanh và thích ứng khí hậu; hợp phần 2 Phát triển mạng lưới đường tổng hợp; hợp phần 3 Viện trợ chủ đạo xanh. Thời gian thực hiện dự án từ 2018 – 2023. Dự án được triển khai với mục tiêu cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị thích ứng với các biến đổi khí hậu; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững; phát triển du lịch, bảo tồn các di sản văn hóa của thành phố Hà Giang. Đến hết tháng 2/2022 dự án cơ bản đã triển khai tất cả các hoạt động, khảo sát thiết kế, giải phóng mặt bằng. Kết quả đã có 2/8 hạng mục đã tổ chức thi công.

Trân trọng cảm ơn những tư vấn, giúp đỡ của ADB đã hỗ trợ tỉnh Hà Giang trong quá trình triển khai dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long đề nghị ADB cho tỉnh Hà Giang điều chỉnh cơ quan triển khai dự án từ UBND thành phố Hà Giang sang Ban quản lý dự án Chương trình giảm nghèo dựa trên kết quả hàng hóa do phạm vi triển khai dự án có liên quan đến địa bàn huyện Vị Xuyên. UBND tỉnh Hà Giang xin được sử dụng vốn kết dư khi điều chỉnh một số hạng mục để thực hiện cải tạo một số hạng mục khác nhằm tăng tính kết nối. UBND tỉnh giao cho thành phố lựa chọn 1 số dự án có yếu xanh và ít phải giải phóng mặt bằng đề nghị ADB cho bổ sung để triển khai. Thời gian còn lại để triển khai dự án là rất ngắn, do vậy Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long đề xuất ADB cho kéo dài thêm 1 năm. Tỉnh Hà Giang sẽ sớm cấp kinh phí giải phóng mặt bằng đồng thời tiếp tục đôn đốc thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên, các ngành có liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn đề  kịp thời tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á chia sẻ khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Đây là thực trạng chung của các tỉnh khi triển khai. Đến nay, dự án cũng đã đạt được những kết quả nhất định. Về cơ bản ADB ủng hộ các đề xuất của Hà Giang, sẽ hỗ trợ chuyên gia để đẩy nhanh tiến độ dự án. Liên quan đến 1 vài hạng mục của dự án điều chỉnh tỉnh Hà Giang cần sớm có văn bản gửi ADB đồng thời vẫn tiếp tục triển khai các bước song song để đẩy nhanh tiến độ. Đối với việc đề xuất các dự án sử dụng vốn kết dư cần nghiên cứu kỹ để thuận lợi trong quá trình triển khai và phù hợp với quy định của pháp luật./.

Tuấn Quỳnh- Ngọc Ánh


Ý kiến bạn đọc