Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009. Qua hơn 10 năm triển khai đã đạt kết quả tích cực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo Nhân dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế còn tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ, còn tâm lý chuộng hàng ngoại đã phần nào ảnh hưởng đến tính hiệu quả của cuộc vận động.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” |
Thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” triển khai trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành chú trọng thực hiện thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.
Tỉnh cũng đã khai thác có hiệu quả một số sàn giao dịch điện tử để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm |
Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, 6 tháng đầu năm 2022, Công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được nỗ lực thực hiện; việc cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường kinh doanh thông thoáng cho các doanh nghiệp được cải thiện; chương trình mỗi xã một sản phẩm được quan tâm chỉ đạo và toàn tỉnh đã có trên 200 sản phẩm ocop; đồng thời tỉnh cũng đã khai thác có hiệu quả một số sàn giao dịch điện tử để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm… Tuy nhiên, sự vào cuộc của các địa phương còn hạn chế; công tác tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi thiếu thường xuyên; một số mặt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc còn trôi nổi trên thị trường…Do đó, tại hội nghị của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa diễn ra, một trong những nội dung quan trọng được đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo quan tâm, nhấn mạnh đó là cần phải nâng cao nhận thức của cộng đồng để Cuộc vận động không mang tính hình thức, thực sự được lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.
6 tháng đầu năm 2022, công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được nỗ lực thực hiện |
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngoài ý nghĩa phát triển nền kinh tế nhanh, bền vững còn góp phần xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Nếu mỗi người dân, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều quan tâm ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam sẽ đem lại lợi ích cho đất nước, cho cộng đồng doanh nghiệp và cả người tiêu dùng về trước mắt cũng như lâu dài./.
Văn Hương
Ý kiến bạn đọc