Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long kiểm tra tại huyện Quang Bình

10:53, 21/10/2022

Ngày 19.10, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long đã có buổi làm việc tại huyện Quang Bình về tiến độ thi công các công trình thủy điện trên địa bàn huyện Quang Bình. 

Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long kiểm tra thực tế tại cơ sở

Đối với công tác thu hút đầu tư phát triển thủy điện, trong những năm qua, huyện Quang Bình luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh. Huyện Quang Bình đã được UBND tỉnh nhất trí cho chủ trương các chủ đầu tư, đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện đến nay là 12 dự án thủy điện vừa và nhỏ với mục đích tận dụng khai thác tối đa nguồn nước, điều tiết lũ, tạo điều kiện nhân dân địa phương phát triển kinh tế, khai thác nguồn lợi nuôi trồng thuỷ sản tại chỗ, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương. Đối với các thủy điện hiện nay đang xây dựng, một số thủy điện đã đi vào hoạt động ổn định, cuộc sống nhân dân trên địa bàn các xã không bị tác động, ảnh hưởng đến việc xây dựng, vận hành hoạt động của nhà máy; đã tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn; việc xây dựng các thuỷ điện nhỏ trên địa bàn huyện hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho nhân dân địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long khẳng định việc phát triển các nhà máy thủy điện có công suất vừa và nhỏ đã và đang mang lại hiệu quả cho địa phương và trực tiếp là người dân. Đồng chí cũng đề nghị việc xây dựng cần đảm bảo công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực thuỷ điện được đồng bộ.  UBND huyện cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành trong thực hiện các nhiệm vụ, nhất là đối với lĩnh vực năng lượng điện trên đại bàn. Trong đó, đánh giá việc thực hiện các quy định pháp luật hiện hành của Chủ đầu tư về quản lý an toàn đập, phương án trồng rừng thay thế, chi trả tiền dịch vụ môi trường tiền. Các quy trình vận hành hồ chứa, giấy phép khai thác nước mặt, giấy phép hoạt động điện lực và các yêu cầu khác về môi trường; huyện cũng cần có những đánh giá về công tác quản lý đầu tư, quản lý chất lượng công trình, việc thực hiện các yêu cầu về môi trường, tái định cư đã được thực hiện kịp thời đảm bảo đúng quy định. Việc đền bù đất ở và đất canh tác của các hộ dân cần phải di dời tái định cư phải luôn được quan tâm chú trọng. UBND huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn của huyện, UBND xã có liên quan, phối kết hợp tiến hành rà soát quỹ đất hiện có, nhu cầu sử dụng đất của các hộ, xác định vị trí các khu đất giao cho các hộ tái định cư nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân.

Đức Trọng - Quỳnh Hoa (Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc