Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang đẩy mạnh hoạt động đối ngoại với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

16:42, 27/03/2023

Những năm qua, công tác đối ngoại của tỉnh Hà Giang nói chung và đối ngoại với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nói riêng luôn được triển khai tích cực, chủ động và thích ứng linh hoạt với tình hình thực tiễn. Đặc biệt các hoạt động đối ngoại được triển khai toàn diện trên cả ba trụ cột: Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Qua đó thu được những kết quả quan trọng trên tất cả các mặt, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh của Hà Giang.

 

Hội đàm giữa huyện Xín Mần và huyện Mã Quan (Trung Quốc)

Là huyện phía Tây của tỉnh, có đường biên giới giáp với huyện Mã Quan, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nên Đảng bộ huyện Xín Mần luôn nhận thức và quán triệt sâu sắc về quan điểm ngoại giao toàn diện, đồng bộ của Đảng và Nhà nước. Trong đó, huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các chương trình phát triển thương mại, du lịch, kinh tế cửa khẩu và đối ngoại. Công tác quản lý biên giới được huyện Xín Mần tăng cường, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Bên cạnh cặp cửa khẩu song phương Xín Mần – Đô Long, huyện đã phối hợp khảo sát lối mở chợ biên giới Mốc 172, 188, 197 - 198/2; tạo điều kiện cho người dân hai bên biên giới phát triển kinh tế, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị.

Lực lượng biên phòng tuần tra song phương

Xác định đối ngoại biên phòng có vai trò quan trọng góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới cũng như xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Chính vì vậy, công tác đối ngoại Biên phòng với lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Vân Nam, Trung Quốc luôn được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai toàn diện, đồng bộ, chặt chẽ, có chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Đặc biệt, lực lượng quản lý biên giới hai bên đã duy trì hoạt động kết nghĩa giữa các Đồn Biên phòng của tỉnh Hà Giang với Trạm kiểm tra biên phòng xuất nhập cảnh phía đối đẳng.

Hoạt động trao trả người lao động tự do sang Trung Quốc trái phép

Hà Giang là địa phương duy nhất trong các tỉnh biên giới của Việt Nam tiếp giáp với hai địa phương của Trung Quốc là tỉnh Vân Nam và Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục xác định: chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, mở rộng quan hệ đối ngoại, thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Trong 3 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch covid 19, các cuộc gặp trực tiếp giữa hai bên phải tạm ngưng, nhưng vẫn duy trì hội đàm và các trao đổi song phương trên nền tảng trực tuyến. Và tiếp tục đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực.

Những nỗ lực về hoạt động đối ngoại của tỉnh Hà Giang, Việt Nam với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong những năm qua đã góp phần hiện thực hóa thành công các quan điểm của Đảng và Nhà nước về quan hệ ngoại giao và hợp tác phát triển với Trung Quốc. Qua đó cũng củng cố mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh Hà Giang và tỉnh Vân Nam. Kết quả đó, không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội mà còn góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Hồng Duyên - Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc