Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về công tác Dân vận

14:53, 20/07/2023

Ngày 19/7, Tỉnh ủy Hà Giang, tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban chấp hành Trung ương Đảng và 5 năm thực hiện Kết luận 43 của Ban Bí thư; Sơ kết công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý; lãnh đạo các Đảng bộ trực thuộc và các Huyện ủy, Thành ủy.

Toàn cảnh Hội nghị

Công tác dân vận 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Các cấp, các ngành đã tiếp 327 lượt công dân với 318 vụ việc; tiếp nhận 652 đơn, với 651 vụ việc; đã giải quyết được 518 đơn, đạt 99%. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức được 878 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, với trên 44.000 lượt người tham gia và có hơn 8 nghìn ý kiến tham gia.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, công tác dân vận đã có nhiều sự đổi mới về nội dung. Phương thức, chất lượng hoạt động, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy và cả hệ thống chính trị theo hướng thiết thực, gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân. Hội đồng nhân dân các cấp phát huy vai trò trách nhiệm là cơ quan đại diện cho nhân dân. Phát động nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn, đề nghị: từ tỉnh xuống cơ sở, cần tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền tạo sự chuyển biến về nhận thức và thống nhất trong công tác triển khai thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị từ đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, Quốc phòng an ninh. Phát huy vai trò, trách nhiệm, nhất là người đứng đầu, nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động, tích cực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong công tác phục vụ nhân dân. Tập trung nắm bắt dư luận xã hội, tình hình nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo. Tiếp tục lãnh, chỉ đạo hiệu quả việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang theo nội dung Thông báo kết luận số 221-KL/TU, ngày 15/5/2023 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU, ngày 01/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và 2 năm thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 10/5/2021 của Ban Thưởng vụ Tỉnh ủy; Chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn yêu cầu: Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó chú trọng việc đa dạng hóa các hình thức tập hợp, phát triển tổ chức đoàn thể, đoàn viên, hội viên. Đổi mới và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động; phát huy hiệu quả vai trò giám sát, phản biện xã hội trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc, đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận phải được xác định là của cả hệ thống chính trị, trước hết phải đề cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao nhận thức về công tác dân vận một cách đồng bộ và sâu sắc. Tăng cường công tác dân vận của các cơ quan nhà nước; công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết các văn của Trung ương, của Tỉnh về công tác dân vận; kịp thời khen thưởng, nhân rộng gương điển hình, có thành tích trong công tác dân vận, nhất là ở cấp cơ sở.

Hồng Duyên

Nhân dịp này, 5 tập thể và 10 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 25 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 11 về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.


Ý kiến bạn đọc