Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đẩy mạnh phát triển du lịch trên Công viên địa chất toàn cầu

11:18, 20/08/2023

Qua 12 năm bảo tồn, phát triển, các di sản địa chất, bản sắc văn hóa cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn luôn được tỉnh Hà Giang quan tâm, gìn giữ và phát triển theo khuyến nghị của các chuyên gia UNESCO. Cũng nhờ đó, du lịch Hà Giang có bước phát triển vượt bậc, đưa Hà Giang trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước, đóng góp quan trọng vào cải thiện đời sống người dân khu vực cao nguyên đá và tỉnh Hà Giang.

 

Vẻ đẹp hùng vĩ của sông Nho Quế trên cao nguyên đá Đồng Văn

Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã vượt qua 3 kỳ tái đánh giá tư cách thành viên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu. Đến nay, hạ tầng cơ sở được tỉnh quan tâm đầu tư, đưa Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế  xã hội vùng cao nguyên đá, giúp tạo sinh kế cho người dân nơi đây vươn lên xóa đói, giảm nghèo trên chính quê hương của mình.

Toàn cảnh hội nghị Tổng kết công tác xây dựng và phát triển công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn

Về định hướng phát triển, Hà Giang quyết tâm giữ vững danh hiệu thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Phát triển công viên theo hướng bền vững, bảo tồn văn hóa truyền thống, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, đảm bảo quốc phòng an ninh và ổn định chính trị vùng biên giới phía Bắc. Phấn đấu đến năm 2025, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn thành một khu du lịch đặc biệt, đại diện cho tỉnh Hà Giang với cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại. Đến năm 2030, đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Từ mục tiêu đó, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng địa phương trong quản lý, bảo tồn để phát huy giá trị công viên địa chất, góp phần đưa du lịch của tỉnh thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị Tổng kết công tác xây dựng và phát triển công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn

Tính đến thời điểm này, công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn trong nước và thế giới. Lượng khách du lịch tăng trưởng nhanh và ổn định, từ 300.000 lượt kháchnăm 2010 nay đã tăng lên 2,2 triệu lượt khách năm 2022 và dự kiến đạt 3 triệu lượt khách vào năm 2023. Du lịch phát triển đã góp phần thay đổi rõ nét diện mạo kinh tế xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Qua đó, đưa tỷ lệ giảm nghèo 4 huyện vùng cao nguyên đá phía Bắc luôn đạt trên 6%/năm, cao hơn 1-2% so với mức giảm nghèo bình quân chung của tỉnh./.

Văn Hương- Hải Hà


Ý kiến bạn đọc