Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phó Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan tiếp công dân

16:53, 22/08/2023

Sáng ngày 22/8, đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang đã có buổi tiếp công dân. Cùng tham gia tiếp công dân có đại diện một số sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Xín Mần.

Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan kết luận tại buổi tiếp công dân.

Ông Nguyễn Chiến Binh và vợ là bà Hoàng Thị Điêng trú tại tổ 4, thị trấn Cốc Pài có đơn khiếu nại Quyết định số 43 ngày 11/1/2012 của UBND huyện Xín Mần về việc cấp đổi Giấy chứng nhận QSDĐ. Trong đó ông Binh cho rằng, UBND huyện đã cấp 957m2 đất trồng cây lâu năm của gia đình ông, bà quản lý từ năm 1990 cho ông Vương Đức Minh và vợ là bà Dương Thị Liên, trú tại tổ 4, thị trấn Cốc Pài là sai quy định. Đồng thời ông Binh và vợ đã có đơn tố cáo công chức của phòng TN&MT, UBND thị trấn Cốc Pài đã có nhiều sai phạm trong quá trình cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ. Do vậy, từ năm 2015 đến nay bản thân ông đã nhiều lần có đơn gửi các sở, ngành của tỉnh và trung ương xem xét các nội dung trên. Trên cơ sở xem xét, giải quyết đơn của ông Binh, Toà án nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh và Tòa án Nhân dân cấp cao cũng đã có phán quyết. Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra huyện Xín Mần đã có những hình thức thi hành kỷ luật đảng đối với các đảng viên vi phạm. Tuy nhiên, đối với yêu cầu cấp quyền sử dụng 957m2 đất cho gia đình ông Binh, các cơ quan chức năng cho rằng không có căn cứ.

Ông Nguyễn Chiến Binh và vợ là bà Hoàng Thị Điêng trú tại tổ 4, thị trấn Cốc Pài trình bày nội dung khiếu nại.

Tại buổi tiếp công dân, đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang đánh giá việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành trong thời gia qua là chặt chẽ, đúng quy định. Do đó, công dân cần nghiêm chỉnh chấp hành các bản án đã có hiệu lực; không tiếp tục viết đơn gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Trên cơ sở các văn bản, kết luận đã ban hành, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Thị Lan yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh kết thúc vụ việc, không tiếp nhận giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của ông Binh và vợ là bà Hoàng Thị Điêng. Đồng thời, đề nghị huyện Xín Mần đẩy mạnh tuyên truyền và làm tốt quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, nâng cao chất lượng công vụ và công tác tiếp công dân. Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ chuyên môn cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Tiếp đó, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan đã tiếp công dân Vương Quang Tuyên, trú tại tổ 2, thị trấn Việt Quang. Theo ông Tuyên khiếu nại, năm 2019 ông có ý định mua thửa đất và tài sản trên đất của ông Nguyễn Tháp Huyền tại tổ 1, thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần. Do đây là tài sản ông Nguyễn Tháp Huyền đang tín chấp tại Ngân hàng BIDV Hà Giang, nên 3 bên là người bán, người mua và Ngân hàng BIDV Hà Giang đã thống nhất lập tài khoản trung gian để thực hiện hợp đồng nhận quyền sử dụng đất với số tiền gần 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó vợ ông Nguyễn Tháp Huyền không đồng ý bán nên hợp đồng không thực hiện được. Sau đó, Ngân hàng BIDV Hà Giang đã chuyển 2,4 tỷ đồng từ tài khoản trung gian vào khoản nợ của ông Nguyễn Tháp Huyền sau đó khấu trừ nợ.

Ông Vương Quang Tuyên, trú tại tổ 2, thị trấn Việt Quang trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo

Trước vụ việc đó, ông Vương Quang Tuyên đã kiện Ngân hàng BIDV Hà Giang chiếm đoạt tài sản của ông. Tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án Nhân dân huyện Xín Mần đã phán quyết yêu cầu Ngân hàng BIDV Hà Giang hoàn trả số tiền gốc và tiền bồi thường cho ông Tuyên. Sau đó, Tòa án Nhân dân tỉnh đã xét xử phúc thẩm bác phán quyết của tòa sơ thẩm.

Đại diện Thanh tra tỉnh báo cáo tại các vụ việc tại buổi tiếp công dân.

 Về nội dung này, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan thông tin: Vụ kiện đang được Tòa án Nhân dân cấp cao tiếp nhận và giải quyết. Do đó, tại buổi tiếp công dân hôm nay sẽ không đánh giá bản án là đúng hay sai. Song, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ sẽ có văn bản đề nghị Toàn án Nhân dân tối cao sớm xem xét, giải quyết vụ việc. Đề nghị các cơ quan liên quan và công dân chấp hành đúng pháp luật trong quá trình chờ kết quả Giám đốc thẩm của Tòa án Nhân dân cấp cao.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc