Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tiếp công dân định kỳ

15:02, 28/08/2023

Sáng ngày 28/8, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã tiến hành tiếp, đối thoại với công dân định kỳ tháng 8 năm 2023. Cùng dự tiếp, đối thoại với công dân có đồng chí Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo thành phố Hà Giang và huyện Bắc Quang… Đáng lưu ý, một trong số các nội dung tiếp công dân của đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy có liên quan đến vấn đề giết mổ gia súc tại tổ dân phố 13, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang. Đây là vấn đề đã được Đài PT-TH tỉnh Hà Giang phản ánh trong nhiều chương trình Thời sự phát sóng vào đầu tháng 8 năm 2023.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng chủ trì buổi tiếp công dân.

Tiếp và nghe ý kiến của công dân Nguyễn Văn Hoàn, trú tại số nhà 83, tổ 1, thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang đề nghị xem xét việc UBND xã Phương Thiện tự ý cắt, phá khóa và phá dỡ vật kiến trúc trong nhà khi công dân đi vắng. Trên cơ sở ý kiến, trao đổi của Thường trực UBND tỉnh, các ngành hữu quan và đại diện UBND xã Phương Thiện, đại diện UBND thành phố Hà Giang, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư tỉnh ủy nêu: Nội dung đề nghị xem xét kiến nghị của công đân thuộc trách nhiệm dân sự, căn cứ trên hợp đồng cho thuê nhà của công dân Nguyễn Văn Hoàn và người thuê nhà. Chính quyền cơ sở đã thực hiện theo các quy định của pháp luật, do việc thực hiện giải phóng hành lang đường bộ, tháo dỡ vật kiến trúc đã có sự đồng ý của ông Trần Xuân Hà, là người thuê nhà đã được công dân Nguyễn Văn Hoàn ủy quyền theo hợp đồng thuê nhà. Nếu có vướng mắc, tranh chấp thì đây là quan hệ dân sự giữa công dân với công dân, không thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Quyền Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng cũng lưu ý, cấp ủy, chính quyền xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang cần quan tâm, tiếp và đối thoại với công dân để giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân, tránh để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại nhiều lần.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Hoàng Đình Phới cho rằng, việc phản ánh kiến nghị của công dân cần thực hiện theo cấp độ và nêu cao vai trò, trách nhiệm của đảng viên.
Công dân Nguyễn Văn Hoàn trình bày nội dung kiến nghị.

Tiếp và đối thoại với đại diện nhân dân và Hội Cựu chiến binh tổ dân phố 13, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang kiến nghị về giải quyết tình trạng giết mổ gia súc tại 3 lò mổ trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của nhân dân trong khu vực. Phản ánh việc gia đình chủ lò mổ sau khi ký cam kết vẫn tiếp tục giết mổ, đồng thời, có lời lẽ thách thức, đe dọa nhân dân, coi thường pháp luật.

Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long yêu cầu các đơn vị chức năng cần siết chặt quản lý việc giết mổ gia súc.

Về nội dung này, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng yêu cầu UBND thành phố Hà Giang cần thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của các cơ sở giết mổ trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các cơ sở không đảm bảo điều kiện về thú y và vệ sinh môi trường. UBND phường Trần Phú cần kiểm tra, nhắc nhở các hộ giết mổ gia súc đưa vào lò giết mổ tập trung theo quy định; tuyên truyền, vận động và tính toán việc hỗ trợ để di dời ra xa khu dân cư. Cấp ủy cơ sở cần tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những điều đảng viên không được làm.        

Bí thư Thành ủy Hà Giang Hầu Minh Lợi trao đổi, làm rõ một số nội dung theo đơn kiến nghị.

Về nội dung công dân Liều Văn Vân, trú tại thôn Minh Thượng, xã Tân Lập, huyện Bắc Quang đề nghị giải quyết việc UBND huyện Bắc Quang có Quyết định thu hồi đất của gia đình khi thực hiện dự án “xây dựng điểm thôn, bản tiêu biểu về bảo tồn kiến trúc văn hóa dân tộc Pà Thẻn”, Quyết định phê duyệt tổng giá trị bồi thường là 643.980.641đ. Trên thực tế, gia đình ông Vân chỉ nhận được 350.000.000đ, số tiền còn lại 293.980.641 chưa được chi trả. Thực tế, quá trình triển khai chính quyền xã Tân Lập đã tuyên truyền, vận động, đại diện gia đình đã đồng ý nhận hỗ trợ số tiền là 350.000.000đ, số đất gia đình hiến tặng quy thành tiền là 253.810.400đ, số tiền còn lại là chi phí xác định giá đất, chi phí công tác thực hiện bồi thường. Tuy nhiên, sau đó, gia đình lại có đơn thư kiến nghị về số tiền đã hiến tặng.

Công dân Liều Văn Vân, trú tại thôn Minh Thượng, xã Tân Lập trình bày nội dung kiến nghị.

Sau khi nghe ý kiến của công dân và đại diện gia đình và ý kiến trao đổi, làm rõ thêm của chính quyền, ban, ngành hữu quan của huyện và tỉnh, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị: UBND huyện Bắc Quang phối hợp với xã để bàn bạc, thống nhất, giải thích rõ cho gia đình nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng tái diễn đơn thư.

Quyền Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng cũng lưu ý, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở trong quá trình triển khai các chương trình, cần quan tâm, biểu dương người dân trong hiến công, hiến đất. Đồng thời, phải thực hiện các bước, cách triển khai khoa học, chặt chẽ để đảm bảo thấu tình đạt lý, vừa đảm bảo quyền lợi của người dân vừa tuân thủ đúng quy định của pháp luật./.

Thanh Giang- Văn Hương

 

    

 

 


Ý kiến bạn đọc