Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tăng cường bảo tồn giá trị di sản Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn

16:57, 17/08/2023

Nhằm đánh giá kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm và đặc biệt là nhận diện rõ các vấn đề, những thách thức mới trong giai đoạn 2023-2027. Ngày 16/8, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng và phát triển công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2018 – 2022. Tại hội nghị đã có rất nhiều ý kiến đóng góp, đặc biệt là khuyến nghị, đề nghị chi tiết, khoa học của các chuyên gia tư vấn của mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO và nhà khoa học. Qua đó, giúp cho tỉnh Hà Giang thấy rõ được các vấn đề phát sinh cần được giải quyết ngay, cũng như có định hướng công tác bảo tồn và phát triển công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá  Đồng Văn trong thời gian tới.

 

Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác xây dựng và phát triển công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2018 – 2022

Tại Hội nghị, nhóm chuyên gia tư vấn của UNESCO và các đại biểu đánh giá cao thành công bước đầu trong phát triển du lịch sau khi Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn gia nhập mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, các chuyên gia cũng nêu rõ những bất cập, tồn tại cần được tỉnh Hà Giang giải quyết. Các chuyên gia cho rằng, mặc dù Cao nguyên đá Đồng Văn thành công trong thu hút du khách, nhưng đang phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng đó là sự đe dọa từ hoạt động khai thác đá bất hợp pháp; các công trình xây dựng trái phép, không đúng quy hoạch; kiến trúc nhà truyền thống bị mai một, làm mất đi sức hấp dẫn của các điểm di sản và cảnh quan. Do đó, trong thời gian tới, tỉnh cần quan tâm, hỗ trợ công tác khoanh vùng bảo tồn mới. Ban hành các quyết định để bảo đảm cho công tác bảo tồn phù hợp về mặt pháp lý. Thiết lập hệ thống phản ứng nhanh tại các địa phương để tiếp nhận thông tin và can thiệp ngay từ đầu đối với các hành vi vi phạm công tác bảo tồn. Ông Guy Martini - Tổng thư ký Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO cho biết: “Hà Giang đã trải qua 3 kỳ tái đánh giá, các mục tiêu hiện nay đã thay đổi nhiều so với giai đoạn đầu. Cần có hành động quyết liệt để vượt qua những tồn tại và hướng tới các mục tiêu mới. Theo tôi nghĩ, vấn đề mà UBND Hà Giang cần hết sức quan tâm là cần phải làm tốt công tác bảo tồn. Trong đó, chú trọng bảo tồn các di sản thiên nhiên, bảo tồn giá trị văn hóa của của các dân tộc bản địa. Đặc biệt, tỉnh cũng cần cần hoàn thiện các quy định, chính sách hỗ trợ về xây dựng trong vùng công viên địa chất, bảo đảm bảo tồn kiến trúc truyền thống, hài hòa với cảnh quan. Đồng thời cần cương quyết hơn trong đảm bảo thực hiện đúng và đủ các tư vấn chuyên gia”.

Cao nguyên đá Đồng Văn xuất sắc vượt qua 3 kỳ tái đánh giá thành viên mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Một vấn đề được các chuyên gia và các đại biểu quan tâm đó là bộ máy Ban Quản lý của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Theo phân tích của nhóm chuyên gia, hiện nay, công tác quản lý công viên địa chất đang đối diện với sự gia tăng nhanh chóng và mở rộng các hoạt động kinh tế, xã hội trong vùng. Ban quản lý đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc phản ứng kịp thời đối với những hành vi xâm hại di sản. Do đó, theo nhóm chuyên gia, tỉnh Hà Giang cần thực hiện tất cả các quyết định cần thiết, bao gồm cả việc xây dựng lại bộ máy ban quản lý, hiệu quả nhất là thành lập Ban Quản lý Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang và do lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh làm trưởng ban nhằm có được sự thông suốt trong công tác chỉ đạo quản lý và giải quyết những vấn đề phát sinh.

Cao nguyên đá Đồng Văn đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn trong nước và thế giới
Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, khuyến nghị của các chuyên gia, đại diện các sở, ngành của tỉnh; đặc biệt là lãnh đạo của UBND 4 huyện vùng cao nguyên đá đã chia sẻ những chiến lược trong phát huy giá trị của công viên địa chất, cũng như nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị công viên địa chất tại địa phương mình.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học. Với mục tiêu phấn đấu giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn qua các kỳ tái đánh giá. Ngay sau hội nghị và trong những năm tiếp theo, tỉnh Hà Giang cam kết tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn gắn với phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là kinh tế du lịch, tạo sinh kế cho người dân vươn lên giảm nghèo bền vững.

Xuất sắc vượt qua 3 kỳ tái đánh giá thành viên mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO; Hiện, Cao nguyên đá Đồng Văn nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn trong nước và thế giới, lượng khách du lịch tăng trưởng nhanh và ổn định, góp phần thay đổi rõ nét diện mạo kinh tế - xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân nơi đây. Với sự quan tâm, ủng hộ của các bộ, ngành, các chuyên gia trong nước và quốc tế; sự chỉ đạo quyết liệt trong điều hành của cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; sự đồng thuận, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp. Đây là nền tảng để Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn sẽ tiếp tục giữ vững danh hiệu, đóng góp quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Hải Hà- Văn Hương

 


Ý kiến bạn đọc