Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Giảng viên trường Chính trị Hà Giang với công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

11:28, 12/09/2023

Nền tảng tư tưởng của Đảng là hệ thống lý luận, là cơ sở khoa học và thực tiễn về xây dựng Đảng, về nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, về định hướng phát triển của Đảng, về mục tiêu đấu tranh cách mạng của Đảng.

V.I.Lênin chỉ rõ: “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng”, “chỉ đảng nào có được một lý luận tiền phong hướng dẫn thì mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiền phong”(1) . Nền tảng tư tưởng của Đảng là bộ phận quan trọng, là nhân tố căn bản, cốt lõi, tạo cơ sở, tiền đề quyết định mọi hoạt động xây dựng, sinh hoạt và lãnh đạo của một Đảng. Nếu nền tảng tư tưởng thay đổi, tất yếu sẽ dẫn tới sự thay đổi về mục tiêu, lý tưởng, nguyên tắc tổ chức, phương hướng hoạt động chính trị của Đảng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc tại trường Chính trị tỉnh

Với ý nghĩa tầm quan trọng của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngày 22/10/2018 Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nghị quyết nêu rõ: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu”. Công tác đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là tất yếu khách quan trong giai đoạn hiện nay, là nhiệm vụ cấp bách, cơ bản, thường xuyên và lâu dài. Không chỉ mang tính thời sự mà còn là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay của Đảng ta. Trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là của cả hệ thống chính trị.

Các học viên trường Chính trị tỉnh thăm quan, học tập tại cơ sở

Trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thì đội ngũ giảng viên ở các trường chính trị tỉnh có vai trò rất quan trọng, là đội ngũ thường xuyên tiếp cận trực tiếp, nhận diện sâu rộng, kịp thời các thông tin, luận điệu sai trái, phản động, bên cạnh đó, là đội ngũ trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng cung cấp những tri thức khoa học cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhằm hình thành cho người học thế giới quan, phượng pháp luận khoa học; trên cơ sở đó giúp cho người học có tư duy khoa học đúng đắn, đạo đức cách mạng, năng lực sáng tạo trong hoạt động thực tiễn. Với chức trách, nhiệm vụ của mình, cho thấy giảng viên trường Chính trị là lực lượng quan trọng tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên mặt trận tư tưởng, lý luận.

Trong những năm qua Giảng viên trường chính trị nói chung, Giảng viên trường chính trị tỉnh Hà Giang nói riêng luôn phát huy tốt vai trò của mình thường xuyên, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, vận động đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tích cực tham gia cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức, tuyên truyền cho học viên thông qua các chuyên đề giảng dạy trên lớp về ý vai trò lãnh đạo của Đảng, ý nghĩa của việc đấu tranh phản bác với các thông tin sai trái đi ngược lại với các quan điểm của Đảng.

Tuy nhiên, Thực tiễn cho thấy trong bối cảnh mới của tình hình, khi đất nước ngày càng phát triển hay trước những bước ngoặt, những khó khăn của đất nước, thời điểm có những sự kiện quan trọng, lợi dụng tình hình đó, thì các thế lực thù địch, phản động thường đẩy mạnh chống phá thậm chí chúng tăng cường những chiêu thức, thủ đoạn mới chống phá Đảng, nhà nước ta, còn trong nội bộ có thể xuất hiện những tư tưởng lệch lạc. Vì vậy, cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ tất yếu chúng ta phải làm và nhất định phải làm thật tốt, đây thực sự là cuộc đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, giữ vững mối quan hệ mật thiết, bền chặt giữa Đảng với Nhân dân. Giảng viên Trường chính trị là những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Để phát huy tốt vai trò của người giảng viên trường Chính trị với công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong thời gian tới cần thực hiện tốt những nội dung sau:

Thứ nhất, các giảng viên cần nắm vững nội dung và kiên định của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chỉ có chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mới thật sự là “chiếc cẩm nang thần kỳ” giúp Nhân dân ta thực hiện khát vọng tươi đẹp. Thường xuyên cập nhật kiến thức mới để đảm bảo mọi kiến thức truyền đạt đến học viên đảm bảo tính thời đại. Do vậy, các giảng viên không bằng lòng với trình độ bằng cấp đã được đạo tạo mà phải nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cao trình độ kiến thức về mọi mặt, về kỹ năng, phương pháp sư phạm…, cập nhật kiến thức thực tiễn trên các mặt đời sống xã hội, tích cự chủ động tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức, các buổi học Nghị quyết, Hội nghị Báo cáo viên do tỉnh cũng như các Ban Đảng tổ chức. Đồng thời, thường xuyên hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn để làm sáng tỏ những nội dung của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sử dụng có hiệu quả trong mỗi bài giảng.

Thứ hai, trong quá trình giảng bài trên lớp giảng viên cần lồng ghép, tích hợp nội dung đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác quan điểm sai trái, thù địch vào trong quá trình soạn bài của mình, giảng viên cần định hướng để học viên nhận biết những âm mưu và thủ đoạn, những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Giảng viên khi lên lớp cần nghiên cứu, nắm vững, truyền đạt đúng đắn, đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong từng nội dung liên quan để học viên có nhận thức rõ ràng, chính xác về âm mưu, thủ đoạn và các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch hiện nay.

Thứ batích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu về chủ trường đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cuộc thi chuyên đề về Cải cách hành chính nhà nước, về văn hoá con người Việt Nam, nhất là cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, viết bài trên các báo, trang thông tin điện tử có nội dung liên quan đến vấn đề đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng ta liên quan đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thứ tư, bản thân mỗi giảng viên cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành, nói, viết và làm theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không ngả nghiêng, dao động trước những khó khăn, thử thách và những luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện hiệu quả trong việc phát hiện và đấu tranh loại bỏ các quan điểm sai trái, thù địch trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong bối cảnh mới hiện nay, Đảng và nhân dân ta đang tiếp tục công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, thế và lực của đất nước ta đã lớn mạnh hơn lúc nào hết, nhưng cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng vẫn phải diễn ra với những khó khăn, thử thách mới, các thế lực thù địch càng tìm cách chống phá tinh vi hơn, quyết liệt hơn. Đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên, nhưng trong đó, những giảng viên Trường Chính trị trước hết phải là những người tiên phong, gương mẫu trong cuộc đấu tranh đó để vừa thực hiện định hướng tư tưởng đúng đắn cho người học vừa trực tiếp tham gia đấu tranh nhằm góp phần làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, củng cố sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện thắng lợi mục tiêu cách mạng mà Đảng và nhân dân đã lựa chọn là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội./.

[1] V.I. Lênin: Toàn tập, t.6, Nxb. Tiến bộ, Mátxcơva, 1975, tr.30, 32    

Th.s Đinh Thị Loan (Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật, Trường Chính trị tỉnh Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc