Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV

17:37, 06/09/2023

Ngày 6.9, tại Hà Nội, Quốc hội tổ chức Hội nghị lần thứ Nhất trực tuyến với 62 điểm cầu trong cả nước để triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV. Dự hội nghị có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, có đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang; đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu của tỉnh Hà Giang

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, tập trung thời gian, nguồn lực, áp dụng nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật; quy trình cho ý kiến các dự án luật được Chính phủ xem xét thận trọng, chặt chẽ hơn; các dự án khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều được Chính phủ xem xét, thông qua bằng nghị quyết; kịp thời đề xuất bổ sung vào Chương trình các dự án nhằm thể chế hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế. Công tác xây dựng pháp luật đã gắn kết hơn với công tác thi hành pháp luật, cải cách thủ tục hành chính. Tổ chức pháp chế phát huy tốt hơn vai trò đầu mối trong công tác xây dựng pháp luật. Các văn bản được ban hành đảm bảo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục; bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp, cơ bản bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi. Công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc ban hành văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng, nhất là những văn bản thuộc các lĩnh vực có tác động trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết kỳ họp thứ 5, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 1.010 văn bản, bao gồm 23 luật và 101 nghị quyết của Quốc hội, 4 pháp lệnh và 882 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại Hội nghị, nội dung tập trung, là: Quán triệt các điểm mới, nội dung quan trọng trong các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua; thống nhất về các yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Đánh giá kết quả tổ chức triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ đến trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; xem xét những vấn đề khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Đánh giá kết quả thực hiện và những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15; đề xuất các giải pháp, kiến nghị để thực hiện trong thời gian tới; thảo luận, thống nhất về yêu cầu, nội dung triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2023 và năm 2024.

Trong thời gian tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành theo thẩm quyền kế hoạch triển khai thi hành các luật, nghị quyết. Tập trung chỉ đạo, sắp xếp thứ tự ưu tiên hợp lý, đầu tư nguồn lực để xây dựng, kịp ban hành đầy đủ, có chất lượng và đúng thời hạn quy định, bảo đảm có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của các luật, trong đó cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị để ban hành  văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đấu thầu. Quá trình triển khai thi hành luật, nghị quyết cần lưu ý các vấn đề đang có nhiều vướng mắc, bất cập để hướng dẫn, có giải pháp xử lý hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và đúng quy định của luật. Tập trung quán triệt, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức thuộc các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ, sở, ngành địa phương được giao tổ chức thi hành luật, nghị quyết, nhất là đối với các luật chuyên ngành có nhiều nội dung mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành luật, nghị quyết; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu./.

Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc