Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn khảo sát của Quốc hội làm việc tại tỉnh Hà Giang

15:59, 16/11/2023

Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh Hà Giang, chiều ngày 15/11, Đoàn giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về chuyển đổi số của Quốc hội khóa XV do đồng chí Nguyễn Thị Kim Anh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang. Dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Gia Long - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, PCT TT UBND tỉnh; đồng chí Lý Thị Lan - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang; đồng chí Hoàng Văn Vịnh – PCT HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Toàn cảnh buổi kháo sát

Xác định 3 trụ cột chuyển đổi số là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Hà Giang đã bố trí trên 290 tỷ đồng bao gồm nguồn vốn đầu tư công và nguồn sự nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính hàng năm. Tỉnh duy trì mạng truyền số liệu chuyên dùng kết nối 100% cơ quan hành chính thông suốt với Trung tâm dữ liệu của tỉnh. Duy trì hoạt động hiệu quả các hệ thống thư điện tử công vụ với 20.000 tài khoản, trên 28.000 chứng thư số và 241 điểm cầu trực tuyến. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc duy trì hiệu quả, liên thông 3 cấp, tỷ lệ văn bản ký số gửi nhận đạt khoảng 98%. Phát triển hoạt động của Sàn thương mại điện tử tỉnh Hà Giang; thành lập Tổ điều phối và Nhóm hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, tỉnh Hà Giang còn chủ động ký kết với tập đoàn FPT, VNPT và Tập đoàn Viettel trong thực hiện chuyển đổi số.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Lý Thị Lan và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long đều khẳng định các cấp, các ngành của tỉnh đã có sự quyết tâm, quyết liệt rất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác chuyển đổi số. Tuy nhiên do xuất phát điểm thấp, nguồn lực, nhân lực về công nghệ thông tin còn yếu và thiếu dẫn đến công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh hiện nay còn nhiều khó khăn. Để công tác chuyển đổi số được triển khai thuận lợi trong thời gian tới, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Lý Thị Lan và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long mong muốn Trung ương tiếp tục hoàn thiện các chính sách về chuyển đổi số nhằm tạo thuận lợi, khuyến khích các địa phương. Có kế hoạch tổng thể trong việc tích hợp thống nhất cơ sở dữ liệu dùng chung từ Trung ương đến địa phương. Khi phân bổ nguồn ngân sách cần có danh mục chi cụ thể cho lĩnh vực chuyển đổi số để các địa phương dễ thực hiện.

Qua khảo sát thực tế một số tổ chức, doanh nghiệp và làm việc với tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Kim Oanh đánh giá cao sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh Hà Giang dành cho công tác chuyển đổi số. Chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Hà Giang trong công tác này, đồng chí đề nghị thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Quan tâm xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ đào tạo nâng cao nguồn nhân lực. Với các đề xuất kiến nghị của tỉnh Hà Giang sẽ được đoàn tiếp thu chuyển tới Chính phủ và các bộ, ngành TW.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc