Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Hà Giang

18:47, 29/04/2024
Kích vào link sau để xem toàn văn Công điện số 1225/ CĐ- UBND ngày 29/4/2024

Trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra một số vụ cháy rừng, trong đó có vụ cháy rừng nghiêm trọng tại Khu rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh trên địa bàn giáp ranh các xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải huyện Vị Xuyên. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino trong thời gian tới, tình trạng nắng nóng sẽ diễn ra ở nhiều địa phương, làm nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao.

Để tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành và chủ rừng trong công tác bảo vệ rừng, ngăn ngừa và giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra, ngày 29/4/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành công điện về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Trong đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tập trung vào công tác chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng và nghiêm túc triển khai thực hiện quyết liệt một số nội dung sau:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR.

Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn quản lý, thường xuyên kiểm tra, giám sát về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong suốt thời kỳ cao điểm nguy cơ cháy rừng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Chỉ đạo UBND cấp xã, quan chuyên môn, đơn vị liên quan tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về PCCCR tới toàn thể người dân được biết và thực hiện.

Chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chuyên môn cấp huyện đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ rừng, PCCCR tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong, gần rừng và đốt, xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương làm rẫy không đúng quy định, đốt lửa bắt ong trong rừng và những hoạt động du lịch tự phát vào các khu rừng; Tổ chức lực lượng ứng trực trong suốt mùa khô hanh để theo dõi, nắm bắt, báo cáo kịp thời tình hình cháy rừng trên địa bàn.

Thường xuyên theo dõi thông tin về dự báo, cảnh báo nguy cơ nắng nóng, nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Chi cục Kiểm lâm Hà Giang tại địa chỉ Website http://kiemlam.hagiang.gov.vn (mục cảnh báo cháy rừng), Website của Cục Kiểm lâm: kiemlam.org.vn, Website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: nchmf.gov.vn

Khi có cháy rừng xảy ra, khẩn trương huy động lực lượng để xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn; Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng khi tham gia chữa cháy rừng.

Sau cháy rừng tiến hành điều tra xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm và có phương án phục hồi rừng.

Các lực lượng: Quân sự, Công an, Bộ đội Biên phòng: Chuẩn bị lực lượng, dụng cụ, phương tiện sẵn sàng phối hợp các lực lượng tham gia chữa cháy khi yêu cầu; phối hợp điều tra làm nguyên nhân, truy tìm thủ phạm gây cháy rừng (khi xảy ra) và xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật./.

TTĐT


Ý kiến bạn đọc