Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Quang Bình lần thứ IV năm 2024

18:23, 08/05/2024

Trong 2 ngày 7 - 8/5, huyện Quang Bình long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024. Đây là địa phương đượcc Ban Dân tộc tỉnh chọn làm điểm để rút kinh nghiệm cho việc tổ chức Đại hội DTTS các huyện, thành phố sẽ diễn ra trong thời gian tới. Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, lãnh đạo 11 huyện, thành phố và 140 đại biểu chính thức đại diện cho trên 63 nghìn đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Quang Bình về dự Đại hội.

Quang cảnh Đại hội

Quang Bình 14 xã và 1 thị trấn với 135 thôn, tổ dân phố, trong đó có 73 thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng III. Trên địa bàn huyện có 12 dân tộc cùng sinh sống như: Kinh, Tày, Mông, La Chí, Pà Thẻn, Nùng, Phù Lá... Trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 92,5% dân số. Giai đoạn 2019-2024, tình hình KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục có những bước phát triển mới, đời sống nhân dân được cải thiện. Các chính sách dân tộc được quan tâm đầu tư và thực hiện đầy đủ, kịp thời. Theo số liệu điều tra kinh tế - xã hội đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 9,07%, tỷ lệ hộ cận nghèo 7,96%, thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/người/năm, những chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III đề ra đều đạt và vượt chỉ tiêu .

Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội
Các đại biểu dự Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương và đánh giá cao những kết quả về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình đã đạt được trong giai đoạn 2019-2024, nhất là trong việc thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước đối với vùng ĐBKK, vùng đồng bào DTTS. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị thời gian tới huyện Quang Bình cần tiếp tục thực hiện tốt việc củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào dân tộc. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác dân tộc từ huyện đến cơ sở. Xây dựng và phát huy vai trò của lực lượng cốt cán và người có uy tín ở vùng bào dân tộc DTTS, trong việc thực hiện chính sách dân tộc. Đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM, không trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước …

Với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập vì Quang Bình phát triển”, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Quang Bình lần thứ IV - năm 2024 đã tập trung thảo luận và đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu thực hiện trong giai đoạn 2024 2029 với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể như: Tạo chuyển biến mạnh mẽ về đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; chú trọng công tác sắp xếp, ổn định dân cư; tập trung giải quyết khó khăn về nhà ở, nước sinh hoạt, cải thiện vệ sinh môi trường; nâng cao trình độ dân trí và mức hưởng thụ văn hóa của đồng bào, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của từng dân tộc, xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu; xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số ở cơ sở có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới....

Đại hội cũng đã tiến hành bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh tới đây gồm 16 đại biểu. Dịp này, Chủ tịch UBND huyện Quang Bình đã tặng Giấy khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác thực hiện chính sách dân tộc, giai đoạn 2019 - 2024.

Sau Đại hội, Ban Chỉ đạo đại hội điểm cấp tỉnh cũng đã tổ chức rút kinh nghiệm, để đánh giá những ưu điểm và hạn chế trong quá trình tổ chức Đại hội./.

Văn Thao


Ý kiến bạn đọc