Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang làm việc với Ban Dân tộc tỉnh trước Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

16:35, 09/05/2024

Sáng ngày 9.5, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang do Bà Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn chuyên trách làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Dân tộc tỉnh, trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh đã báo cáo tình hình triển khai và kết quả thực hiện 03 chương trình muc tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Trong đó nêu rõ để thực hiện đảm bảo tiến độ, mục tiêu mà 03 chương trình mục tiêu quốc gia đề ra, đối với tỉnh Hà Giang cũng đã thành lập Ban chỉ đạo 03 Chương trình mục tiêu quốc gia cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã để triển khai chương trình kịp thời, hiệu quả, ngay khi có văn bản của Trung ương ban hành và hướng dẫn. Từ khi thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia đời sống kinh tế, VH-XH vùng ĐBKK, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày một đồng bộ, kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số bình quân tăng trưởng đạt 5,5%/năm. Thu nhập bình quân đầu người vùng dân tộc thiểu số đạt 36,8 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân đạt từ 5-8%/Năm. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện 03 chương trình MTQG tại địa phương vì vậy tại buổi làm việc cũng đã có nhiều ý kiến kiến nghị với Đoàn ĐBQH của tỉnh: Chương trình khi triển khai liên quan đến nhiều bộ, ngành do vậy các văn bản hướng dẫn quá nhiều, chồng chéo gây khó khăn cho các địa phương; Nguồn vốn của chương trình thì nhiều, tuy nhiên nhiều hợp phần, tiểu dự án nguồn vốn không giải ngân được hoặc giải ngân chậm do văn bản hướng dẫn của Trung ương chậm và chồng chéo; Cần điều chỉnh về nguồn vốn hỗ trợ làm nhà cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo vì mức hỗ trợ hiện nay thấp so với giá cả thị trường, nhiều khi đối tượng trùng lặp giữa các chương trình; Cần điều chỉnh bổ sung danh mục nguồn vốn cho tỉnh Hà Giang để xây dựng hồ treo và các công trình bể nước, công trình thủy lợi phục vụ cho đời sống sinh hoạt và lao động sản xuất.....

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan kết luận buổi làm việc.
ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang Tráng A Dương thảo luận tại buổi làm việc.
ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang Hoàng Ngọc Định thảo luận tại buổi làm việc.
ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang Vương Thị Hương thảo luận tại buổi làm việc.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang khóa XV Lý Thị Lan và các ông, bà đoàn ĐBQH trong khuôn khổ quyền hạn, trách nhiệm của mình đã giải đáp và làm rõ thêm một số kiến nghị, đề xuất. Đồng thời tiếp thu toàn bộ những ý kiến, kiến nghị để tổng hợp và chọn lọc, trình Kỳ họp thứ 7 Quốc Hội khóa XV sẽ diễn ra tại Hà Nội trong thời gian tới.

Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Văn Thao


Ý kiến bạn đọc