Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị đánh giá công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng

17:16, 05/05/2024

Chiều 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Bộ NN&PTNN tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá tình hình công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ngành T.W. Tại điểm cầu Hà Giang, dự hội nghị có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tham luận tại hội nghị

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNN, năm 2023, có 60/60 tỉnh, thành phố có rừng đã công bố hiện trạng rừng với tổng diện tích rừng cả nước là hơn 14,8 triệu ha. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 42 %. Năm 2023, các cơ quan chức năng đã phát hiện trên 3.300 vụ vi phạm về rừng, giảm 597 vụ so với cùng kỳ năm 2022, diện tích rừng bị tác động là 1.047,8 ha; xảy ra 310 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị ảnh hưởng là 674 ha. Trong 4 tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng đã phát hiện 650 vụ phá rừng, diện tích bị tác động là 182 ha; xảy ra 89 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng khoảng 498 ha, chủ yếu là rừng trồng, rừng tự nhiên nghèo và rừng non phục hồi, tăng hơn 25% so với cùng kỳ 2023. Nhìn chung số vụ vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng đã giảm dần qua các năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hiện tượng EL Nino, nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm, cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt nương làm rẫy đã dẫn đến nhiều vụ cháy rừng xảy ra. Cụ thể như vụ cháy rừng tại huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã làm 1 người dân tham gia chữa cháy rừng tử vong và vụ cháy tại khu rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh tỉnh Hà Giang đã làm 2 cán bộ Kiểm lâm tử vong…

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long nêu rõ: Hà Giang hiện có diện tích rừng và đất quy hoạch cho lâm nghiệp là trên 577.000ha, chiếm gần 73% tổng diện tích tự nhiên. Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn được tỉnh chỉ đạo quyết liệt, từ đó, số vụ vi phạm giảm nhiều qua từng năm, cụ thể năm 2023 xảy ra 157 vụ, giảm 37 vụ so với năm 2022; 4 tháng đầu năm 2024 xảy ra 45 vụ, giảm 23 vụ so với cùng kỳ.  Về công tác phòng cháy, chữa cháy, trong 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ cháy. Tổng diện tích bị cháy là: 21,8 ha. Cùng các giải pháp đang thực hiện, tỉnh Hà Giang có một số đề nghị với Chính phủ nhằm giúp cho tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian tới:

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp quản lý, bảo vệ, PCCCR trên phạm vi cả nước, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là trong thời kỳ cao điểm về nắng, nóng. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, PCCCR từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong PCCCR và chủ động xây dựng các phương án PCCCR theo phương châm “bốn tại chỗ”, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn. Cùng với đó, tập trung xử lý các điểm nóng về phá rừng đủ sức răn đe, giáo dục; thường xuyên dự báo, cảnh báo về nguy cơ cháy rừng cũng như ứng dụng khoa học công nghệ để theo dõi, quản lý, bảo vệ rừng một cách thông suốt. Đối với kiến nghị, đề xuất của các địa phương, Chính phủ sẽ sớm xem xét để bổ sung thêm nguồn lực cho các địa phương triển khai hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR trong thời gian tới./.

Đình Anh – Hải Hà


Ý kiến bạn đọc