Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị trực tuyến về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài

12:59, 22/05/2024

Chiều ngày 21/5, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để đánh giá về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài các tháng đầu năm 2024, đồng thời đề ra giải pháp để hoàn thành kế hoạch giải ngân trong năm 2024.

Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Hà Giang dự Hội nghị trực tuyến của Bộ Tài chính với các địa phương để đánh giá về tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài các tháng đầu năm 2024

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, kết quả giải ngân vốn nước ngoài tính đến ngày 15/5 của các địa phương vẫn khá thấp. Năm 2024, các địa phương được giao tổng kế hoạch vốn trên 24.172 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư công là hơn 9.456 tỷ đồng, vốn vay lại trên 14.700 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân vốn nước ngoài của các địa phương tính đến 15/5 đạt 5,7% kế hoạch vốn được giao. Tại tỉnh Hà Giang hiện đang triển khai 4 dự án đầu tư từ nguồn vốn nước ngoài, gồm: Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II các đô thị xanh - Tiểu dự án tại Hà Giang; Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn - tiểu dự án tỉnh Hà Giang; Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở; Dự án Phát triển đa mục tiêu cho đồng bào dân tộc thiểu số các xã nghèo thuộc huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Trong đó, tổng kế hoạch vốn được giao năm 2024 bao gồm vốn nước ngoài kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân năm 2023 sang năm 2024 là gần 611,700 tỷ đồng, trong đó: vốn nước ngoài là gần 531,700 tỷ đồng, vốn đối ứng là 80 tỷ đồng. Tính đến đến ngày 15/5/2024 đã giải ngân trên  44,600 tỷ đồng, đạt hơn 7% kế hoạch.

Tại hội nghị, Bộ Tài chính và các tỉnh, thành phố đã cùng thảo luận và xác định các yếu tố tác động đến tiến độ giải ngân vốn chưa đạt kế hoạch như: Chậm giải phóng mặt bằng, chậm trong khâu đấu thầu, thiết kế kỹ thuật; dự án phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, hiệp định vay; chậm nhận được ý kiến không phản đối của nhà tài trợ đối với các hồ sơNăm 2024 là năm thứ tư thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng, đóng góp trực tiếp vào thúc đẩy hàng hóa sản xuất trong nước, phát triển cơ sở hạ tầng, tháo gỡ những điểm nghẽn cho phát triển, giúp phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, hội nghị đã thống nhất một số giải pháp như: Giám sát chặt chẽ tiến độ, tập trung triển khai thực hiện các dự án đã xong công tác chuẩn bị đầu tư; rà soát để tập trung vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt hoặc cần đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành kịp thời hạn; khẩn trương xử lý vướng mắc giải phóng mặt bằng và các vướng mắc khác trong phạm vi thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95% kế hoạch vốn như Nghị quyết của Chính phủ đã đề ra./.

Văn Hương – Hải Tú


Ý kiến bạn đọc