Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lời kể chiến sỹ Điện Biên

17:08, 06/05/2024

Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ là bản hùng ca bất khuất, là mốc son vàng của dân tộc trong công cuộc chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. Những địa danh như Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam, Độc Lập, Bản Kéo, Đồi E, Đồi A1… đã 70 năm trôi qua vẫn đọng lại vẹn nguyên trong ký ức, kỉ niệm của những chiến sỹ Điện Biên năm xưa.

 

Ông Ấu Đức Túc, Nguyên Đại đội trưởng Đại đoàn 409, Tiểu đoàn 115, Trung đoàn 165, Sư đoàn 312

Tháng 10 năm 1953, ông Ấu Đức Túc cùng Đại đoàn 409, Tiểu đoàn 115, Trung đoàn 165, Sư đoàn 312 hàng quân từ Yên Lập, tỉnh Phú Thọ lên Điện Biên Phủ. Nhớ lại những ngày tháng oanh liệt đó ông Túc kể lại: Đơn vị của ông được chỉ đạo đánh sát địch. Bản thân ông khi đó là Đại đội trưởng, với thân hình nhỏ bé ông được phân công nhiệm vụ nằm dưới hào hàng rào thép gai tiêu diệt địch. Cái chết luôn sẵn sàng nhưng sự quả cảm, quyết tâm đánh giặc đã thôi thúc những người lính năm đó vững ý trí, chắc tay súng, đánh tan giặc ngoại xâm, một đế quốc hùng mạnh, một bất khả xâm phạm của thực dân Pháp tại Đông Dương lúc bấy giờ. Ngày mừng 7/5, khi Tướng Đờ Cát-xtơ-ri và những tên lính bước ra cửa hầm đầu hàng quân ta, ông Túc ở cách đó vài chục mét. Chứng kiến thời khắc lịch sử đó là những ký ức đậm sâu không thể nào quên của người cựu chiến binh gần 100 tuổi này. 

Ông Nguyễn Đăng, nguyên Đại đoàn 950, Tiểu đoàn 564, Trung đoàn 165, Sư đoàn 312

Là cựu chiến binh từng trải qua các cuộc chiến tranh từ kháng chiến chống thực dân Pháp, chống Mỹ, chiến tranh biên giới Tây Nam, chiến tranh biên giới phía bắc. Nhưng đối với ông Nguyễn Đăng thì ngày 7/5/1954 là một ngày không thể quên trong cuộc đời tham chiến của ông. Nhớ lại ngày đó, Đại đoàn 950 là đơn vị chủ công, có tính chất quyết định của Tiểu đoàn 564, Trung đoàn 165, Sư đoàn 312, với nhiệm vụ đó đơn vị ông được chỉ đạo vào thay thế cho 1 đơn vị của Trung đoàn 209 để chiến đấu với 2 cụm cố định ở phía nam cầu Mường Thanh nơi địch đang co cụm để bảo vệ hầm tướng Đờ Cát-xtơ-ri.

Ông Dương Văn Nhọn, nguyên Đại đội 275, Tiểu đoàn 79, Trung đoàn 102, Sư đoàn 308

Là cựu binh chiến đấu anh dũng 56 ngày đêm tại chiến dịch giải phóng Điện Biên Phủ năm 1954, ông Dương Văn Nhọn vẫn còn nhớ như in ngày ngày tháng gian khổ nhưng hết sức hào hùng khi cùng đơn vị giữ từng tấc đất, giữ từng chiến hào.

56 ngày đêm chiến đấu kiên cường, dũng cảm, sáng tạo, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu". Toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ "bất khả chiến bại" đã bị quân và dân ta xóa sổ hoàn toàn.

70 năm trôi qua những chiến sỹ Điện Biên năm đó người còn, người mất nhưng những chiến công, chiến thắng lịch sử năm 7/5/1954 vẫn còn vang mãi trong ký ức, trái tim của người lính năm ấy. Qua những lời kể của những nhân chứng lịch sử một lần nữa nhắc nhớ cho lớp lớp thế hệ tương lai của dân tộc Việt Nam mãi mãi tự hào, khắc ghi những công lao to lớn trong công cuộc đấu tranh đánh giặc cứu nước của cha ông ta./.

Bàng Cường (TPHG)


Ý kiến bạn đọc