Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên: Ngày hội truyền thông năm 2024

20:17, 25/05/2024

Tối ngày 24/5, UBND huyện Vị Xuyên đã tổ chức Ngày hội truyền thông giới thiệu không gian văn hóa các dân tộc và công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia Hát Páo Dung dân tộc Dao. Tham dự sự kiện có đồng chia Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Dự sự kiện có lãnh đạo các sở, ngành, các huyện thành phố của tỉnh, lãnh đạo huyện Lâm Bình, Chiêm Hoá tỉnh Tuyên Quang, cùng đông đảo nhân dân, nghệ nhân trên địa bàn huyện Vị Xuyên. 

 
 

Trong những năm qua huyện Vị Xuyên đã không ngừng đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế xã hội bằng nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá trên nền tảng khác nhau. Trong đó huyện chú trọng tới thu hút đầu tư phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với việc quảng bá các giá trị văn hóa ra ngoài địa bàn. Việc UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Ngày hội truyền thông giới thiệu không gian văn hóa các dân tộc sẽ mang lại lợi ích kép khi vừa quảng bá các giá trị văn hóa đồng thời cũng là dịp kết nối giữa chính quyền địa phương với các nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia Hát Páo Dung dân tộc Dao của Bộ VHTT&DL cho lãnh đạo huyện Vị Xuyên và đại diện cộng đồng dân tộc Dao trên địa bàn của huyện
 

Tại Ngày hội, PCT UBND tỉnh Trần Đức Quý đã trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia Hát Páo Dung dân tộc Dao của Bộ VHTT&DL cho lãnh đạo huyện Vị Xuyên và đại diện cộng đồng dân tộc Dao trên địa bàn của huyện. Đây là loại hình Dân ca cổ của cộng đồng dân tộc Dao xuất phát từ cuộc sống và lao động sinh hoạt hàng ngày. Đó chính là tiếng lòng của người Dao mà thông qua đó họ muốn gửi gắm niềm tin, khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Lời ca Páo dung là sự đúc kết những mong ước tốt đẹp của người dân về mùa vụ, thời tiết đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, làng bản con người; ca ngợi tình yêu của đôi lứa.

Cũng trong khuôn khổ của Ngày hội, du khách còn được tham gia trải nghiệm rất nhiều các hoạt động như: Các gian trưng bày sản phẩm đặc trưng của địa phương; được trải nghiệm trò chơi dân gian; ẩm thực truyền thống; chứng kiến nhiều hoạt động về sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng truyền thống các dân tộc. Ngày hội sẽ là dịp để các nghệ nhân và nhân dân các dân tộc được giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao tinh thần đoàn kết và giáo dục ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp./.

Hải Tú - Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc