Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn công tác HĐND tỉnh Hà Giang thăm Bảo tàng dân tộc học Tây Song Bản Nạp và Làng Văn hóa du lịch dân tộc tại Châu XISHUANGBANA, Vân Nam, Trung Quốc.

18:16, 02/06/2024

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung quốc, trong 2 ngày 31/5 và 1/6/2024 Đoàn công tác HĐND Hà Giang do đồng chí Thào Hồng Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tich HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến thăm Bảo tàng Dân tộc học Tây Song Bản Nạp, Công viên Manting, Làng văn hóa du lịch dân tộc Thái và biểu diễn nghệ thuật Mengbalanaxi, Châu Xishuangbana, Vân Nam, Trung Quốc.

Xishuangbana có nền văn hóa các dân tộc thiểu số đậm đà còn giữ được nét nguyên sở do đó đã trở thành địa điểm du lịch được yêu thích
Các đại biểu tham dự chương trình biểu diễn nghệ thuật

Xishuangbana, là một trong 8 châu tự trị của tỉnh Vân Nam, thủ phủ là thành phố Cảnh Hồng và 2 huyện Mãnh Lạp, Mãnh Hải. Dân số tính đến cuối năm 2023 là 1,3 triệu người với 13 dân tộc cùng sinh sống. Trong đó người dân tộc thiểu số khoảng 790.000 người chủ yếu là người Tày, Thái. Xishuangbana có nền văn hóa các dân tộc thiểu số đậm đà còn giữ được nét nguyên sở do đó đã trở thành địa điểm du lịch được yêu thích; từng được bình chọn là Điểm đến du lịch có sức ảnh hưởng nhất của Trung Quốc và là 1 trong 12 điểm đến du lịch “nóng nhất” toàn cầu.

Đồng bào dân tộc Thái ở nơi đây vẫn còn lưu giữ nhiều lễ hội đặc sắc
 

Cùng với Côn Minh đây là trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh Vân Nam. Đồng bào dân tộc Thái ở nơi đây vẫn còn lưu giữ nhiều lễ hội đặc sắc như lễ hội đua thuyền, Lễ hội tạt nước đón năm mới vào giữa tháng 6 theo lịch của người Thái; đây cũng là lễ tắm rửa cho Phật để gột rửa những cái cũ, đón nhận cái mới tốt lành và chúc phúc cho mọi người. Do ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới nên ở trong khu vực này có những vườn trái cây nhiệt đới như: dừa, đu đủ, dứa, cam và những khu rừng rậm nhiệt đới nên hàng năm thu hút rất đông du khách đến thăm quan.

Chủ tịch HĐND tỉnh Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn cùng đoàn công tác đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về công tác bảo tồn,

 Trao đổi tại các địa điểm đến tham quan, trải nghiệm thực tiễn Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn cùng đoàn công tác đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về công tác bảo tồn, quảng bá và biến các giá trị văn hóa thành động lực cho phát triển. Đây sẽ là những bài học kinh nghiệm quý báu để tỉnh Hà Giang có thể học hỏi, vận dụng vào điều kiện thực tế của địa phương./.

Đình Anh


Ý kiến bạn đọc