Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc làm việc với UBND tỉnh

13:19, 26/07/2024

Sáng 25/7, Đoàn giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do ông Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sánh, pháp luật về công tác cán bộ người dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016-2023. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự buổi làm việc.

Với đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới có số lượng người dân tộc thiểu số chiếm 87,57% dân số toàn tỉnh. Đội ngũ cán bộ người DTTS là gần 17.000 người, chiếm 60,25% dân số toàn tỉnh. Hiện nay, khối Nhà nước có tổng số trên 3.200 cán bộ giữ chức lãnh đạo, quản lý các cấp; trong đó, có trên 1.500 cán bộ là người DTTS, chiếm gần 47%. Nhiệm kỳ 2021 – 2026, toàn tỉnh có 2.830 lượt cán bộ người DTTS được quy hoạch các vị trí lãnh đạo từ cấp huyện trở lên. Thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng, đến nay, đội ngũ cán bộ người DTTS trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ, QP-AN theo từng vị trí việc làm, chức danh cụ thể.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý đã trao đổi, làm rõ hơn các nội dung mà Đoàn giám sát chuyên đề quan tâm. Đồng thời, mong muốn bộ, ngành T.Ư nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 2 của Nghị định 140 về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ để phù hợp với thực tiễn hiện nay. Ngoài ra, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm và các chính sách khác đối với đội ngũ cán bộ người Dân tộc thiểu số…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại buổi làm việc.
Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc Leo Thị Lịch trao đổi tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Hà Giang trong thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ người DTTS. Đồng chí đề nghị, tỉnh Hà Giang cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác cán bộ, nhất là đối với cán bộ là người dân tộc thiểu số với mục tiêu đảm bảo tỷ lệ hợp lý cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số tham gia vào các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp trên địa bàn tỉnh. Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn công tác tiếp thu và sẽ báo cáo Quốc hội sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật để tổ chức thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới./.

Hải Hà- Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc