Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

20:03, 06/08/2024

Chiều ngày 6/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ PCTT và TKCN trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

 

Quang cảnh Hội nghị

Tính đến ngày 5/8, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 16 đợt thiên tai, làm thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước và của nhân dân. Cụ thể, các đợt thiên tai đã làm chết 26 người, làm bị thương 17 người; thiệt hại về nhà ở là 9.079 nhà; diện tích trồng trọt bị thiệt hại là gần 5.400ha cây trồng các loại; 15.882 con gia súc, gia cầm bị chết, số chuồng trại hư hỏng là 1.554 cái. Tổng số 49 điểm trường và 24 trường học bị hư hỏng, tốc mái. Hạ tầng giao thông, các công trình đang thi công, công trình dân sinh, tưới tiêu, nông lâm nghiệp khác cũng bị hư hỏng, thiệt hại nặng nề. Ước tổng thiệt hại do thiên tai 7 tháng năm 2024 là hơn 327 tỷ đồng. Ngay sau khi các đợt thiên tai xảy ra, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại về người. Chỉ đạo quyết liệt công tác khắc phục hậu quả, đảm bảo ổn định đời sống và an toàn cho nhân dân. Trước mắt, đã hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai từ nhiều nguồn số tiền trên 15 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác thông tin, báo cáo, về rà soát, tổng hợp, đánh giá thiệt hại cũng như công tác khắc phục hậu quả thiên tai của các địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu: Cần phải đánh giá, rà soát lại tình hình thiên tai, thiệt hại 7 tháng một cách chi tiết, đầy đủ, cụ thể để có giải pháp căn cơ, hiệu quả trong bối cảnh thời tiết ngày càng bất thường, phức tạp, khó lường. Các địa phương, các lực lượng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, cần tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động của cán bộ, người dân trong phòng chống thiên tai. Thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo sạt lở, lũ quét, lũ ống để giải thiểu thiệt hại nhất là đối với các khu vực có nguy cơ cao. Trong ứng phó thiên tai, cần có sự phối hợp đồng bộ hơn giữa các lực lượng, thực hiện tốt hơn phương châm 4 tại chỗ. Giám sát thường xuyên, chặt chẽ việc vận hành xả lũ của các hồ thủy điện, các điểm nghẽn ảnh hưởng đến dòng chảy thoát lũ.

 
Các đại biểu dự Hội nghị

Thời gian tới, thời tiết còn diễn biến phức tạp, khó lường, do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu: Kiện toàn lại Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. Có phương án di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Triển khai khơi thông điểm nghẽn dòng chảy thoát nước. Rà soát lại các tuyến đường để khắc phục, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Các ngành nghiên cứu, đánh giá hệ thống sông suối để có giải pháp ứng phó thiên tai, mưa bão. Sở Tài chính có hướng dẫn để các địa phương, ngành làm hồ sơ cấp kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo đúng quy định. Lãnh đạo các ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tích cực trong phòng chống, ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Qua đó, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

Thanh Giang – Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc