Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Khảo sát đề tài phòng chống thiên tai dựa vào cộng đồng

07:23, 12/08/2024

Ngày 10/8, đoàn công tác của Viện Địa chất, Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam thực hiện đề tài khoa học cấp Nhà nước “xây dựng hệ thống cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ bùn đá, lũ quét có sự tham gia của cộng đồng, thôn bản” cùng các chuyên gia đã thực hiện khảo sát, đánh giá địa chất tại thôn Bản Rịa, xã Bản Rịa, huyện Quang Bình.

Xã Bản Rịa, huyện Quang Bình là địa phương có tần suất xảy ra các loại hình thiên tai như sạt lở đất, lũ bùn đá, lũ quét tương đối lớn

Những năm qua, xã Bản Rịa, huyện Quang Bình là địa phương có tần suất xảy ra các loại hình thiên tai như sạt lở đất, lũ bùn đá, lũ quét tương đối lớn. Chính vì thế mà Chủ nhiệm đề tài khoa học cấp Nhà nước “xây dựng hệ thống cảnh báo sớm sạt lở đất, lũ bùn đá, lũ quét có sự tham gia của cộng đồng, thôn bản” đã lựa chọn đây để xây dựng thử nghiệm mô hình hệ thống quan trắc và cảnh báo sớm, gồm các cảm biến đo lượng mưa, độ rung chấn được lắp đặt ở đầu nguồn suối và một số vị trí phù hợp khác. Đặc biệt, mô hình này có sự tham gia của cộng đồng, chính vì thế mà người dân trong thôn, trong xã được các chuyên gia hướng dẫn, trang bị kiến thức về dấu hiệu nhận biết sớm loại hình thiên tai sạt lở đất, lũ bùn đá, lũ quét; kỹ năng phòng ngừa, ứng phó và loan báo tin cho cộng đồng thông qua mạng xã hội khi thiên tai xảy ra.

Mô hình hệ thống quan trắc và cảnh báo sớm được thiết lập ở xã Bản Rịa

Bước đầu, mô hình hệ thống quan trắc và cảnh báo sớm được thiết lập ở xã Bản Rịa đã góp phần nâng cao nhận thức, năng lực phòng chống thiên tai cho chính quyền cấp cơ sở và người dân. Từ đó, giúp chính quyền cơ sở sát sao hơn trong công tác chỉ đạo điều hành, người dân cũng chủ động hơn trong công tác ứng phó và giảm nhẹ hậu quả do thiên tai gây ra.

Người dân cũng chủ động hơn trong công tác ứng phó và giảm nhẹ hậu quả do thiên tai gây ra
 

Hoàng Gia- Đình Anh


Ý kiến bạn đọc