Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Giám sát đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết vùng đồng bào DTTS”

16:42, 14/09/2024

Chiều 13/9, Ban Dân tộc, HĐND tỉnh thực hiện giám sát các sở, ngành về việc triển khai thực hiện đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết trong vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2015 – 2025” trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Dự buổi giám sát có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón phát biểu tại buổi giám sát.

Thực hiện Quyết định 498, năm 2015 của Chính phủ phê duyệt đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết trong vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2015 – 2025”, Ban dân tộc tỉnh đã xây dựng và duy trì 17 mô hình tại các địa phương. Các xã đơn vị mô hình đều thành lập BCĐ, các thôn thành lập CLB “phòng chống tệ nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết”, được hỗ trợ kinh phí hoạt động. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng. Nhờ đó, tỷ lệ tảo hôn, kết hôn cận huyết có xu hướng giảm dần theo từng năm. Năm 2021, tỷ lệ tảo hôn là 5,57%, cận huyết thống là 0,12%, đến hết năm 2023, tỷ lệ tảo hôn là 2,7%, cận huyết thống là 0,015%. Kinh phí thực hiện đề án theo từng giai đoạn, hiện được lồng ghép trong tiểu dự án 2 và dự án 9 thuộc chương trình MTQG.

Lãnh đạo Ban Dân tộc, HĐND tỉnh kết luận buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón và các đại biểu đánh giá, việc triển khai đề án vẫn còn một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đôi khi còn chưa được thường xuyên, liên tục; Chính quyền một số xã còn thiếu kiên quyết trong xử lý các trường hợp vi phạm; Kinh phí thực hiện đề án còn hạn hẹp... Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất giải pháp chủ yếu là: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức tập trung vào lứa tuổi học sinh, đoàn viên, thanh niên; Đẩy mạnh phối hợp giữa các ngành chức năng và địa phương, nâng cao vai trò đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở, phát huy vai trò của người có uy tín, trưởng các thôn, bản.

Đại diện Công an tỉnh cho ý kiến vào việc thực hiện Đề án.

Kết luận buổi giám sát, lãnh đạo Ban Dân tộc, HĐND tỉnh đề nghị: Các ngành tiếp tục thực hiện hiệu quả chỉ đạo của TW, của tỉnh về thực hiện đề án 498, nhất là trong việc lồng ghép thực hiện các tiểu dự án thuộc chương trình MTQG. Các ngành tiếp tục rà soát, có số liệu chính xác, khớp với các địa phương về tỷ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyết, từ đó lấy căn cứ để xây dựng báo cáo giám sát chung được xác thực nhất.

Trần Trang- Hải Hà


Ý kiến bạn đọc