Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phiên họp thứ 14 Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

18:46, 17/09/2024

Chiều ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp thứ 14 Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Phiên họp được truyền hình trực tuyến đến 44 điểm cầu các tỉnh, thành phố. Dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có các đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; đại diện Ban quản lý và các nhà thầu thi công cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Tại phiên họp lần thứ 13 ngày 08/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 42 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương, trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, cấp nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, đang tích cực triển khai 28 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên và 1 nhiệm vụ chưa đến hạn, chưa hoàn thành đúng hạn 2 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng. Đa số các dự án có đủ nguồn vật liệu và điều kiện giải phóng mặt bằng thuận lợi, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, việc triển khai thi công các dự án tại một số địa phương còn chậm. Với các dự án thuộc khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3, các chủ đầu tư đã thực hiện nghiêm các công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống nên ảnh hưởng không đáng kể, các công trình xây dựng không gây ngập úng cho các khu vực lân cận; hiện các đơn vị đang khắc phục, sửa chữa đường công vụ, đường điện,... để thi công trở lại.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nêu rõ: Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang đang thi công cơ bản đáp ứng tiến độ dự án đề ra. Công tác xây dựng khu tái định cư đều cơ bản hoàn thành theo kế hoạch. Hiện đã bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công với tổng chiều dài tuyến 27.480m. Tổng giá trị thực hiện thi công 3 gói thầu đến nay đạt 34,86% giá trị hợp đồng; giải ngân năm 2024 đến nay đạt 76,5%. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đề xuất trung ương cho Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang được hưởng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 16 của Quốc hội như Dự án trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Từ nay đến cuối năm 2025 chỉ còn 15 tháng nữa, khối lượng công việc rất lớn. Vì vậy, yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; các nhà thầu chính huy động thêm các nhà thầu phụ để tạo việc làm, sinh kế cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao năng lực của các nhà thầu trên địa bàn… trên tinh thần là "cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển". Thủ tướng biểu dương các địa phương, đơn vị tích cực, trách nhiệm trong triển khai các dự án, đồng thời thẳng thắn phê bình một số đơn vị còn tinh thần trì trệ, né tránh trách nhiệm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, tích cực, chủ động hơn nữa trong thực hiện các dự án. Đồng thời nhấn mạnh: Việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cũng là thể hiện "tình dân tộc, nghĩa đồng bào", các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải tập trung làm với tinh thần, trách nhiệm vì dân, vì nước, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra và đạt mục tiêu "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc".

Đình Anh


Ý kiến bạn đọc