Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

UBND tỉnh đánh giá tiến độ thực hiện các dự án và 3 chương trình MTQG

22:01, 19/09/2024

Đến tháng 9, việc thực hiện các dự án và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia đều chậm, đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch, mục tiêu đề ra. Do đó, cần tập trung thực hiện các giải pháp quyết liệt hơn, linh hoạt và chủ động hơn trong các tháng cuối năm 2024. Đây là nội dung được đánh giá, thảo luận kỹ tại Hội nghị trực tuyến nghe các chủ đầu tư báo cáo tình hình thực hiện các dự án và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 diễn ra sáng ngày 19/9. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Đến ngày 15/9, tổng số vốn đã giải ngân là hơn 1.939 tỷ đồng/4.579,8 tỷ đồng, đạt 42,3% kế hoạch. Có 23 chủ đầu tư giải ngân trên mức trung bình của tỉnh, 13 chủ đầu tư giải ngân dưới mức trung bình của tỉnh và 3 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân. Về giải ngân vốn sự nghiệp thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, tổng kinh phí đã giải ngân là trên 670 tỷ đồng/2.291,6 tỷ đồng, đạt 29,3% kế hoạch. Nguyên nhân là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, vướng mắc về đất đai, tài nguyên, khó khăn trong cung cấp nguồn nguyên vật liệu xây dựng thông thường, giá cả nguồn vật liệu thông thường cao hơn rất nhiều so với dự toán nên một số dự án chậm tiến độ. Đồng thời, trong các tháng 6, 7, 8 và đầu tháng 9 năm 2024, mưa to, lũ ống, lũ quét ảnh hưởng đến tiến độ các dự án dẫn đến giải ngân chậm. Đối với thu tiền sử dụng đất năm 2024, ước đến ngày 30/9 chỉ đạt 106 tỷ đồng/674 tỷ đồng, bằng 26,5% dự toán Trung ương giao; 15,7% dự toán tỉnh giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trên cơ sở thảo luận, đánh giá, đề xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu: Các sở, ngành, địa phương tập trung, nỗ lực cao nhất với mọi giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn. Đối với thu tiền sử dụng đất, phải đẩy mạnh thực hiện, phấn đấu đạt mức thu cao nhất có thể. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, các ngành chuyên môn phải tập trung, nâng cao trách nhiệm trong hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, các chủ đầu tư trong thực hiện nhiệm vụ.

Các đại biểu dự Hội nghị

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cũng yêu cầu: Các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư cần quan tâm, phối hợp rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh để xem xét, giải quyết, nhất là với các dự án, công trình đã chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm. Xem xét điều chuyển nguồn vốn từ các công trình, dự án không có khả năng giải ngân sang các công trình, dự án có khả năng giải ngân cao. Từ đó, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án, thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Thanh Giang – Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc