Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tổ Giám sát HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Yên Minh

17:56, 18/10/2024

  Ngày 17/10, Tổ giám sát số 1, HĐND tỉnh đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn huyện Yên Minh. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát. Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Vịnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.

Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Minh, tổng mức đầu tư các dự án trong kế hoạch đầu tư trung hạn từ 2021- 2025 và kế hoạch đầu tư công hàng năm là trên 1 nghìn tỷ đồng; Luỹ kế tổng số vốn kế hoạch, giải ngân đã bố trí cho dự án từ khi khởi công đến 31/12/2020 là gần 439 tỷ đồng; kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 bố trí trên 545 tỷ đồng, số đã bố trí gần 233 tỷ đồng. Trong kỳ, UBND huyện đã tập trung ưu tiên nguồn vốn để bố trí các đối ứng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và thanh toán một phần nợ đọng các công trình đã hoàn thành quyết toán nhưng còn thiếu vốn. Trong phạm vi đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2024, huyện đã tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 117 gói thầu. Tổng giá trị các gói thầu được phê duyệt là trên 223 tỷ đồng, giá trị trúng thầu là trên 220 tỷ đồng. Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đối với các công trình, dự án được thực hiện theo các quy định pháp luật. Trình tự, thủ tục trong việc lập, phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đăng tải thông tin đấu thầu lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; báo cáo đánh giá, thẩm định trong quá trình lựa chọn nhà thầu... đảm bảo chặt chẽ, minh bạch, công khai, đúng quy trình quy định. Huyện chỉ đạo các chủ đầu tư tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ chất lượng và tiến độ thi công trong suốt quá trình thi công xây dựng công trình, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng; chỉ đạo nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn và các đơn vị liên quan phải quản lý chất lượng, kiểm soát chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu về quản lý chất lượng của dự án; thường xuyên kiểm tra đôn đốc các nhà thầu tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã ký kết, kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ. Tính đến hết 30/6/2024 đã giải ngân gần 202 tỷ đồng đạt 86,74 % kế hoạch vốn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Vịnh đề nghị huyện Yên Minh làm rõ tổng kế hoạch vốn và số vốn đã bố trí đến thời điểm hiện tại
Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Xuân Thuỷ yêu cầu huyện Yên Minh làm rõ một số số liệu trong báo cáo

Sau khi đi khảo sát thực tế và nghe ý kiến của các thành viên tổ giám sát, kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn yêu cầu huyện Yên Minh rà soát lại toàn bộ các dự án có đủ hồ sơ, thủ tục, đã hoàn thành hồ sơ quyết toán trước năm 2021 nhưng chưa được bố trí vốn từ đầu giai đoạn 2021 – 2025, huyện cần ưu tiên bố trí nguồn để bố thanh toán cho các dự án.

Chủ tịch UBND huyện Yên Minh Hoàng Anh Tuấn báo cáo kết quả thực hiện đầu tư công trung hạn

Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn, yêu cầu huyện Yên Minh có kế hoạch bố trí nguồn vốn cho các dự án được phê duyệt trong kế hoạch và đang triển khai trong giai đoạn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; tăng cường công tác giám sát thi công các công trình, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Trong đó cần chú trọng giám sát cộng đồng và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cũng phải nâng cao trách nhiệm giám sát. Chủ đầu tư phải quan tâm, thường xuyên đến công trình, dự án đôn đốc nhà thầu thi công hoàn trả khối lượng để thu hồi vốn tạm ứng các dự án. Có giải pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, đảm bảo hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn được giao trong năm 2024./.

Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc