Chiều ngày 20/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngoại giao kinh tế năm 2024. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến với sự tham dự của các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp trong nước. Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.
Đại diện các sở, ngành dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh. |
Năm 2024, công tác ngoại giao kinh tế tiếp tục đạt được nhiều kết quả. Trong gần 60 hoạt động đối ngoại của lãnh đạo chủ chốt, ngoại giao kinh tế đã trở thành trọng tâm với hơn 170 thỏa thuận hợp tác đã được ký kết; tập trung hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch, lao động. Quan hệ đối ngoại tiếp tục được mở rộng, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của đất nước, thu hút nguồn lực phục vụ phát triển. Đã khai thác thêm nhiều thị trường mới, từ đó đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt từ 780-800 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đứng tốp 30 thế giới.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung chia sẻ những xu hướng mới về đầu tư, thương mại; cơ hội, thách thức ở các thị trường mới khai phá; hiệu quả phối hợp trong triển khai ngoại giao kinh tế, mở rộng thị trường xuất khẩu và xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam; giải pháp thúc đẩy hợp tác quốc tế trong năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN |
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác ngoại giao kinh tế thực chất và bài bản hơn theo tinh thần “3 rõ”: kết quả rõ, sản phẩm rõ, đóng góp rõ cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đẩy mạnh cải cách thể chế để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, tạo cơ hội cho các thành phần kinh tế phát triển. Quan tâm phát triển hạ tầng để giảm chi phí đầu vào, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa. Đồng thời, nỗ lực thực hiện “3 thông”: chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh. Tiếp tục gia tăng nguồn lực dành cho các hoạt động ngoại giao kinh tế, nâng cao hiệu quả triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá du lịch./.
Nguyễn Tâm- Hồng Duyên
Ý kiến bạn đọc