Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh và 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang

15:23, 08/12/2021

Sáng nay 8/12, Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Lễ Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh (20/8/1891 – 20/8/2021), 30 năm tái lập tỉnh (1/10/1991 – 1/10/2021) và 60 Bác Hồ lên thăm Hà Giang (26/3/1961-26/3/2021). Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam dự và có bài phát biểu quan trọng tại buổi lễ.

Dự buổi lễ về phía đại biểu T.Ư có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư. Các đồng chí Ủy viên BCH T.Ư Đảng gồm: Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Liên đoàn lao động Việt Nam; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, các công ty, doanh nghiệp.

Nhân sự kiện trọng đại này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi lẵng hoa chúc mừng Đảng bộ tỉnh Hà Giang.

Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang; Hoàng Duy Chinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn.

Về phía đại biểu tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Khóa XV; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ngành của tỉnh. Các đ/c trong BTV Tỉnh ủy, TT HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, cán bộ tiền khởi nghĩa; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh và 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Tỉnh ủy

Trước giờ diễn ra Lễ Kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, các đại biểu T.Ư, của tỉnh đã dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Tỉnh ủy và tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ Chào cờ tại Lễ kỷ niệm
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm
Bí thư tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đọc diễn văn kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh và 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang

Diễn văn kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh và 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Hà Giang là vùng đất có lịch sử lâu đời, giàu truyền thống văn hóa; là vùng đất gắn liền với những chặng đường lịch sử trọng đại của đất nước, có vị trí địa chính trị trọng yếu và là “phên dậu” của Tổ quốc Việt Nam. Trước đây vùng đất Hà Giang có tên gọi là Hà Dương và được mang tên Hà Giang vào thời nhà Lê, năm 1705. Theo dòng lịch sử với nhiều tên gọi khác nhau, ngày 20/8/1891, Hà Giang chính thức có tên trên bản đồ theo đơn vị hành chính là một tỉnh của nước Việt Nam. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng vạn người con ưu tú của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang đã xung phong lên đường ra mặt trận, hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm được quyên góp ủng hộ cho 2 cuộc kháng chiến. Đất nước thống nhất, tháng 12/1975 Hà Giang và Tuyên Quang được sáp nhập thành tỉnh Hà Tuyên. Đến ngày 1/10/1991, tỉnh Hà Tuyên được chia tách thành 2 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang. Kế thừa truyền thống cách mạng, cần cù trong lao động, sản xuất, nhân dân Hà Giang đã và đang từng ngày lập nên những kỳ tích mới trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đến nay tỉnh Hà Giang đã đạt được nhiều thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực. Giai đoạn 2015 đến nay, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá. Tốc độ tăng tổng sản phẩm bình quân đạt 6,8%. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, 100% các thôn bản có đường đi được xe cơ giới đến trung tâm. 100% dân số đô thị, 94,4% hộ dân ở nông thôn được sử dụng điện. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia 42%. Tỷ lệ xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế 100%, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 98,5%. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ; văn hóa truyền thống các dân tộc được bảo tồn và phát huy; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh còn 18,54% năm 2021; đã xây dựng được hơn 5.100 nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo các xã biên giới có khó khăn về nhà ở. Chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự ATXH được đảm bảo.

Đặc biệt, ngày 26/3/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lên thăm gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ, đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Người đã căn dặn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang về: tinh thần đoàn kết, tăng gia sản xuất, trồng cây gây rừng, giữ vệ sinh, xóa nạn mù chữ, phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên lợi ích của mình. 60 năm trôi qua, những lời căn dặn của Bác là nguồn động lực tinh thần vô cùng to lớn, thôi thúc cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang trên hành trình thực hiện khát vọng ấm no, hạnh phúc.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương và chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang qua các thế hệ với những thành quả ý nghĩa đã đạt được. Chủ tịch nước khẳng định: Tinh thần của người dân Hà Giang cũng là tinh thần của dân tộc Việt Nam; Đó là tinh thần vươn lên và không bao giờ chịu khuất phục, như những cây chè Shan Tuyết cổ thụ, dưới là đất đá cằn cỗi, trên là giá rét tuyết phủ, vẫn trường tồn theo năm tháng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Dù nền tảng và động lực tăng trưởng kinh tế chưa mạnh nhưng kinh tế tỉnh Hà Giang vẫn tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, năng suất lao động tăng lên, hiệu quả sản xuất cải thiện. Mục tiêu phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ 17 đặt ra rất ý nghĩa. Đó là xây dựng Hà Giang trở thành tỉnh phát triển về du lịch, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp đặc trưng hàng hóa; đến năm 2030 là tỉnh có kinh tế - xã hội phát triển khá trong khu vực trung du miền núi phía Bắc; đến năm 2045 là tỉnh có KT-XH trung bình khá của cả nước. Bối cảnh trong thời gian tới sẽ có nhiều khó khăn và thách thức nhưng thời cơ cũng rất nhiều. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến việc bảo tồn, phát huy những giá trị và chuẩn mực văn hoá của các dân tộc. Với một tỉnh đa dạng về văn hoá, đây là một lợi thế cạnh tranh trong phát triển du lịch của Hà Giang và của cả nước, bởi văn hoá vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển và cũng là nguồn lực để phát triển.

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Hoàng Minh Nhất đại diện cán bộ lão thành cách mạng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Hoàng Minh Nhất, nguyên ủy viên BCH T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XII tỉnh Hà Giang đại diện cán bộ lão thành cách mạng và Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Thị Hương, đại diện cho tuổi trẻ Hà Giang đã có bài phát biểu bày tỏ sự xúc động trước những thành quả to lớn của tỉnh Hà Giang trong suốt chặng đường 130 năm xây dựng và phát triển. Đồng thời thể hiện quyết tâm phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu xây dựng tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa các nghệ sỹ, diễn viên tham gia chương trình nghệ thuật

Trong lễ kỷ niệm đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Hà Giang – 130 năm hành trình cùng đất nước” gồm 5 chương: Có một Hà Giang như thế, Bác Hồ thăm Hà Giang, Khúc ca con đường Hạnh phúc, Hà Tuyên một thời hào hùng, Sắc thắm Hà Giang.... Với các tiết mục, hoạt cảnh được dàn dựng công phu, trình diễn dưới nhiều thể loại đa dạng, hình thức phong phú, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại đã mang lại nhiều cảm xúc, chạm đến trái tim của người nghe, người xem. Qua 5 chương của Chương trình nghệ thuật không chỉ tái hiện lại lịch sử 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh; những công lao to lớn của Bác Hồ và tình cảm của đồng bào nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang với Bác. Mà qua đó còn tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng đặc trưng của tỉnh

Nguyễn Tâm - Tuấn Quỳnh - Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc