Dự kiến trong kỳ họp thứ 5 diễn ra ngày 22/3, HĐND tỉnh khóa 18 sẽ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai các bước tiếp theo cho việc khởi công dự án. Đồng thời mở ra cơ hội phát triển cho tỉnh Hà Giang trong giai đoạn tiếp theo.
HĐND tỉnh xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn I
Toàn cảnh Thành phố |
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ 17 xác định, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá nhằm rút ngắn khoảng cách giữa Hà Giang với các tỉnh trong khu vực. Đồng thời mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh tại địa phương. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, đồng thời chủ động làm việc với các bộ, ngành TW, các tỉnh có liên quan để đẩy nhanh tiến độ dự án. Kết quả đến nay, dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Được Bộ Kế hoạch – Đầu tư đưa vào danh mục dự án bố trí vốn từ nguồn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Đường Hà Giang đi Tuyên Quang hiện nay |
Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng, giai đoạn 1 tuyến đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang có chiều dài 111km. Trong đó tại địa phận tỉnh Hà Giang có chiều dài 34km, nối từ thị trấn Vĩnh Tuy lên xã Tân Quang, huyện Bắc Quang. Tổng nguồn vốn đầu tư thuộc địa phận tỉnh Hà Giang là trên 3.034 tỷ đồng. Trong đó vốn TW hỗ trợ là 1.154 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 1.880 tỷ đồng. Toàn dự án sẽ gồm 4 làn đường. Trước mắt, trong giai đoạn 1, sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến, sau đó đầu tư xây dựng 2 làn đường tiêu chuẩn đường cao tốc.
Với việc HĐND tỉnh xem xét, cho chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang không chỉ là việc làm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17. Đồng thời sẽ phá vỡ thế độc đạo hiện tại của tuyến Quốc lộ 2, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng thời sẽ mở ra triển vọng để thu hút, mời gọi các nhà đầu tư vào tỉnh Hà Giang. Theo dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024./.
Văn Bính - Tuấn Quỳnh
Ý kiến bạn đọc