Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị

11:48, 18/05/2022

Sáng ngày 18/5, Ban Bí Thư TW Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, được kết nối từ trung ương đến các điểm cầu cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở. Các đồng chí: Võ Văn thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa – Bí Thư TW Đảng – Trưởng Ban Tuyên giáo TW; đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng Ban Kinh tế TW; đồng chí Lê Văn Thành – Ủy viên BCH TW Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị

Điểm cầu Trung ương

Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, dự hội nghị có đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên BCH TW Đảng – Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng Đoàn ĐBQH khóa 15 tỉnh Hà Giang; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các  Sở, Ban, Ngành; các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh... Tại điểm cầu của tỉnh, hội nghị được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài PT-TH tỉnh để cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh theo dõi, học tập. 

Điểm cầu tỉnh Hà Giang

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh trình bày những nội dung cơ bản Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, nêu rõ quan điểm chỉ đạo của Ban Bí thư về thực hiện nghị quyết này, đó là: Khẳng định đô thị hóa là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động này có tính tiên phong, dẫn dắt các hoạt động đổi mới sáng tạo, trở thành động lực phát triển và là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, phải đổi mới tư duy, lý luận và phương pháp quy hoạch đô thị. Phát triển hệ thống đô thị theo mạng lưới, phân bố hợp lý, phù hợp với từng vùng, miền, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, cân đối. Theo mục tiêu đề ra, đến năm 2025, Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ đô thị hóa tối thiểu 45% với 950 -1.000 đô thị; đến năm 2030, Việt Nam đạt trên 50% với 1.000 - 1.200 đô thị. Cũng đến 2030, Việt Nam sẽ hình thành một số trung tâm đô thị cấp quốc gia, cấp vùng, đạt các chỉ tiêu về y tế, giáo dục và đào tạo, văn hoá tương đương mức bình quân của các đô thị thuộc nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN. Đến năm 2045, Việt Nam sẽ xây dựng được ít nhất 5 đô thị đạt tầm cỡ quốc tế…

Tham gia thảo luận tại hội nghị, đại diện các Bộ, Ngành và các địa phương tập trung đánh giá vào các chỉ tiêu được xác định tại Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị. Qua đó, đưa ra các giải pháp thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên để triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu tham luận tại hội nghị

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: tỉnh Hà Giang xác định quan điểm đô thị hóa là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trong tương lai. Để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành Nghị quyết 23 về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tỉnh Hà Giang sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển đô thị bền vững theo hướng đô thị xanh, thông minh, giàu bản sắc, đồng thời hoàn thành rà soát điều chỉnh các định hướng chiến lược về quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị; lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và phát triển các đô thị ở Hà Giang mang tính đặc sắc riêng, phù hợp với giá trị sẵn có về cảnh quan của địa phương; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nâng cao năng lực quản lý đô thị; thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho phát triển đô thị…Trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Trung ương nhằm đưa các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang phát triển bền vững theo tinh thần Nghị Quyết 06 của Bộ Chính trị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng khẳng định: Việc ban hành Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là hết sức cần thiết, là kim chỉ nam để thể chế hóa các quy định pháp luật nhằm tiếp tục phát triển đô thị Việt Nam có hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, việc ban hành Nghị quyết 06 cũng nhằm cụ thể hóa và đạt được những mục tiêu đề ra trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII. Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị: Ngay sau hội hội nghị quán triệt và triển khai này, các Ban, Bộ, Ngành, địa phương cần tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết tới cán bộ, đảng viên; xây dựng Chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị Quyết với lộ trình phân công cụ thể; bổ sung, cụ thể hóa các chỉ tiêu nêu trong Nghị Quyết vào kế hoạch năm và theo từng giai đoạn của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Sớm hoàn thiện thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho quá trình đô thị hóa, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững; nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý phát triển đô thị bền vững… Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tin tưởng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, Nghị Quyết sẽ sớm đi vào cuộc sống, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong những giai đoạn tiếp theo./.

Văn Hương - Hải Hà


Ý kiến bạn đọc