Khu vực Việt Bắc gồm 6 tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên và Tuyên Quang đã xác định một trong những hướng đi quan trọng để phát triển du lịch đó là khai thác tiềm năng từ các giá trị di sản văn hóa, lịch sử. Do đó, rất cần thiết sự liên kết vùng để tạo ra những sản phẩm du lịch. Nhưng để sản phẩm đó có tiếp cận đến thị trường du lịch một cách bền vững hay không, thì vai trò doanh nghiệp du lịch đóng vai trò rất quan trọng.
Cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp vùng Việt Bắc |
Việt Bắc được đánh giá là khu vực có hệ thống tài nguyên du lịch nhân văn nổi trội gắn liền với các đặc trưng di sản văn hóa của vùng, bên cạnh di sản văn hóa các dân tộc thiểu số, một đặc trưng khác đó là hệ thống di tích lịch sử cách mạng gắn với giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1941 – 1954), có nhiều giá trị mang tính lịch sử, văn hóa, giáo dục và tâm linh. Song để những lợi thế đó tạo thành sản phẩm du lịch, nhất tiết cần có sự liên kết các tỉnh trong vùng Việt Bắc, liên kết vùng Việt Bắc với Trung du, hay đồng bằng Bắc Bộ. 13 năm liên tục, 6 tỉnh trong vùng vẫn đang có sự liên kết để phát triển du lịch. Nhưng nếu chỉ là liên kết các cấp quản lý nhà nước, mà liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau chưa đủ mạnh, thì khó có những sản phẩm du lịch mang tầm khu vực.
Cột cờ Quốc Gia Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang |
Từ vai trò của liên kết trong phát triển du lịch nhằm tạo ra sản phẩm du lịch vùng Việt Bắc, cần phân định rõ vai trò của đối tượng liên kết. Và vai trò của Hiệp hội Du lịch cũng cần xác định rõ điều đó. Tại hội thảo diễn ra trong khuôn khổ hoạt động Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ 13 cho thấy, Hiệp hội du lịch Việt Nam cũng cần hơn sự liên kết đó.
Từ những nhận thức trên cho thấy, du lịch đã có các tiếp cận mới, tư duy mới về liên kết. Một sự liên kết để tạo ra sản phẩm, liên kết để tạo ra sức mạnh, doanh nghiệp là người giữ vai trò này. Trong đó những công ty du lịch làm vai trò chủ đạo, cùng với trách nhiệm của công ty lữ hành và vai trò của người làm du lịch, cùng với người dân để tạo ra những sản phẩm cụ thể, bền vững mang thương hiệu vùng Việt Bắc.
Hoài Nam - Hồng Duyên
Ý kiến bạn đọc