Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Kiểm tra, giám sát

14:32, 10/01/2023

Sáng ngày 10/1, Dưới dự chủ trì cúa đồng chí Trần Cẩm Tú, UV Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT trung ương, cùng các Phó Chủ nhiệm UBKT trung ương, Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Dự và chỉ đạo có đồng chí Võ Văn Thưởng, UV Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Kiểm tra, giám sát

Điểm cầu tỉnh Hà Giang

Tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Đặng Quốc Khánh, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang; đồng chí Trần Quang Minh, UV Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UB Kiểm tra Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Minh Tiến, UV Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức tỉnh ủy; Bí thư các huyện, thành phố.

Tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm thường trực UBKT Trung ương Trần Văn Rón đã báo cáo công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2022, theo đó năm 2022, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, góp phần khẳng định trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra trên 58 nghìn tổ chức đảng và hơn 324 nghìn đảng viên. Thi hành kỷ luật 410 tổ chức đảng. Kỷ luật hơn 16 nghìn đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3533 tổ chức đảng và hơn 10 nghìn đảng viên. Thi hành kỷ luật 101 tổ chức đảng và hơn 5300 đảng viên. Thực hiện giám sát hơn 74 nghìn tổ chức đảng và hơn 190 nghìn đảng viên. Trong đó, nổi bật nhất là việc UBKT Trung ương, UBKT các tỉnh ủy, thành ủy đã tiến hành kiểm tra, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19, trong công tác giải cứu đưa công dân về nước trong đại dịch Covid-19. Kiểm tra, kết luận và xử lý kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các sai phạm ở dự án đầu tư của Tập đoàn FLC, dự án, gói thầu mua sắm do Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC thực hiện. Qua kiểm tra, giám sát luôn nhận được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của dư luận, cán bộ, đảng viên và nhân dân, tiếp tục khẳng định quyết tâm của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Khánh, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy đã chia sẻ những quan điểm chỉ đạo và kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng ở Hà Giang. Đồng chí nêu, cùng với xu thế toàn Đảng, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang, ngay từ đầu nhiệm kỳ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, bài bản công tác kiểm tra, giám sát, qua đó đã đạt một số kết quả nổi bật như: Ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2021-2025. Năm 2022 đã tiến hành hơn 6.300 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 2.222 tổ chức đảng và 6.046 đảng viên. Riêng UBKT các cấp đã tiến hành 115 cuộc, đối với 72 tổ chức đảng và 171 đảng viên. Chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là cấp cơ sở thực hiện tự kiểm tra cả trong việc chấp hành điều lệ, các quy định của Đảng, cả về thực hiện chức trách, nhiệm vụ và công vụ và trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhằm sớm phát hiện vi phạm từ nội bộ, có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn, kéo dài. 

Để công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đạt được kết quả cao trong năm 2023 và những năm tiếp theo tại các địa phương, BTV Tỉnh ủy Hà Giang kiến nghị với UBKT T.Ư một số nội dung: Đề nghị UBKT T.Ư tăng cường cung cấp thông tin, trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm cho cấp ủy, UBKT các tỉnh về tình hình, kết quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật đảng, nhất là những vụ, việc vi phạm đã kiểm tra, đã xử lý, các hành vi vi phạm chưa có trong tiền lệ để chia sẻ kinh nghiệm và với các vụ việc, lĩnh vực khó, nhạy cảm, như: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiểm soát tài sản, thu nhập; liên doanh, liên kết... UBKT Trung ương tiếp tục cử cán bộ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn cơ sở trong nghiệp vụ kiểm tra Đảng cho các địa phương.

Chỉ đạo hội nghị đồng chí Võ Văn Thưởng, UV Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao biểu dương các cấp ủy, các tổ chức UBKT các cấp đã đạt được trong năm qua, đồng thời đề nghị thời gian tới cấp ủy các cấp nhất là người đứng đầu nhận thức đúng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng, đây là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng; Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy và UBKT các cấp tiếp tục giám sát quy mô mở rộng, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, không để khuyết điểm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn; Triển khai ngay công tác kiểm tra, giám sát của năm, sử lý triệt để các vụ việc tồn đọng trong năm. Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; Phát huy vai trò của UB MTTQ và báo trí trong công tác giám sát và phản biện xã hội. Xây dựng đội ngũ làm công tác kiểm tra các cấp có đủ trình độ, năng lực, bản lĩnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2023.   

Tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng đã trao tặng huân trương Hồ Chí Minh cho đồng chí Ngô Văn Dụ, nguyên UV Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm UBKT trung ương.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc