Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tham gia chất vấn tại kỳ họp thứ Năm

17:44, 08/06/2023

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 8/6, Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tham dự kỳ họp có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang cùng các ông, bà Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Hà Giang.

 

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang dự phiên chất vấn

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Tráng A Dương, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang cho rằng, việc quản lý tốt, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn, qua đó giảm số vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Đại biểu Tráng A Dương chất vấn

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nhận diện được vấn đề này. Thời gian tới, Bộ sẽ siết thanh tra, kiểm tra, phân định trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh trong đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe. Hiện nay việc sát hạch cấp giấy phép lái xe đang được phân cấp cho địa phương, Bộ chỉ làm nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Đại biểu Vương Thị Hương chất vấn

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, thay mặt Chính phủ cũng đã trao đổi, làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Tham gia chất vấn nội dung này, Đại biểu Vương Thị Hương, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết định hướng, giải pháp của Chính phủ để giải quyết tình trạng cắt giảm lao động, giảm giờ làm, nghỉ việc luân phiên tại một số ngành, lĩnh vực thông dụng hiện nay. Trả lời đại biểu Vương Thị Hương về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết: Thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nhiều giải pháp để xử lý tình huống này trong điều kiện tốt nhất. Trong đó, làm sao các doanh nghiệp hoạt động bình thường, có hiệu quả để đáp ứng việc làm cho người lao động.  Cùng với đó là giải quyết các quyền lợi của người lao động, hỗ trợ cho người lao động mất việc, BHXH, BHYT, thất nghiệp. Đồng thời tăng cường liên kết để tạo điều kiện người lao động có việc làm. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị địa phương, các ngành nắm bắt kịp thời thông tin để ngăn chặn những thông tin không đúng làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp cũng như tác động đến người lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần…

Nội dung thứ hai, Đại biểu Vương Thị Hương, Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang chất vấn về thực trạng phân bổ, giao kế hoạch vốn cho một số nhiệm vụ, dự án đầu tư công còn chậm, tỷ lệ giải ngân đạt thấp.

Về nội dung này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh: Giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm đạt 22,2%, tương đương mức giải ngân vốn đầu tư năm 2022 cùng kỳ. Qua tương quan so sánh với 5 tháng đầu năm của những năm trước, mức giải ngân này không phải là chậm so với các năm, mà đang chậm so với kỳ vọng đưa vốn vào nền kinh tế để làm động lực cho sự tăng trưởng, phát triển. Các bộ, ngành, các địa phương cần thúc đẩy nhiều hơn nữa, cần tích cực giải phóng mặt bằng, cải thiện trình tự thủ tục đầu tư, nâng cao năng lực nhà đầu tư, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân để đạt được đồng thuận trong giải phóng mặt bằng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng nhấn mạnh: Chính phủ mong tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng; sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội; sự ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH mà Đảng, Quốc hội và Nhân dân giao phó.

Tổng hợp: Thanh Giang


Ý kiến bạn đọc