Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long dự Lễ khai mạc hội chợ Thương mại - Du lịch quốc tế Việt - Trung

10:43, 20/06/2023

Nằm trong chuỗi các hoạt động của chuyến thăm và làm việc tại châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa. Tối 19/6, đồng chí Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các thành viên đoàn công tác tỉnh Hà Giang đã dự Lế khai mạc Hội chợ thương mại, du lịch Trung – Việt năm 2023 và Lễ kỷ niệm 30 năm khôi phục hoạt động cửa khẩu Thanh Thuỷ, Việt Nam – Thiên Bảo, Trung Quốc do Chính quyền Nhân dân huyện MaLyPho tổ chức. Cùng tham dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Minh Sơn, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh, Trung Quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long tham dự lễ khai mạc Hội chợ

Trong những năm qua, về lĩnh vực thương mại, Trung Quốc là đối tác lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN đứng thứ 6 trên thế giới. Theo thống kê trong năm 2022, kim ngạch thương mại hai nước đạt trên 175 tỷ USD. Cùng với thương mại, du lịch cũng là lĩnh vực hợp tác lớn giữa hai nước, riêng năm 2019 trước khi dịch Covid-19 bùng phát, có gần 6 triệu khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam. Trên đà phát triển chung của hai quốc gia, mối quan hệ giao lưu, hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Hà Giang và châu Văn Sơn luôn được duy trì và phát triển không ngừng, đạt được nhiều kết quả thiết thực và đáng khích lệ. Diễn ra từ ngày 19 đến 30/6, Hội chợ thương mại du lịch Trung – Việt năm 2023 tại MaLyPho có quy mô trên 330 gian hàng, trong đó riêng tỉnh Hà Giang có 40 gian hàng. Đây là hoạt động được tổ chức định kỳ luân phiên giữa tỉnh Hà Giang và châu Văn Sơn, nhằm giới thiệu, quảng bá các mặt hàng đặc trưng của 2 bên, tìm kiếm đối tác kinh doanh, liên kết mở rộng thị trường, cùng nhau thúc đẩy quan hệ giao thương 2 chiều ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả…

Phó chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long tặng bức ảnh phong cảnh Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn cho Ban tổ chức Hội chợ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang nhấn mạnh: Việc tổ chức Hội chợ lần này sẽ góp phần quan trọng giúp cộng đồng doanh nghiệp hai bên tìm kiếm thêm thị trường mới, đối tác mới và cơ hội mới, biến tiềm năng hợp tác trở thành những hợp đồng kinh doanh, đầu tư thực chất, đồng thời trở thành động lực tăng trưởng của quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa tỉnh Hà Giang và châu Văn Sơn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long cũng nêu rõ: Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Việt Nam– Thiên Bảo, Trung Quốc là cửa ngõ quan trọng trong việc thực hiện sáng kiến “một vành đai, một con đường” và trong thực thi sáng kiến “hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam – Trung Quốc, có triển vọng kết nối thị trường Việt Nam và thị trường khu vực Tây Nam Trung Quốc và là hành lang quan trọng để hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu vào Việt Nam cũng như đi sang các nước Asean. Do đó, nhân dịp kỷ niệm 30 năm khôi phục hoạt động cửa khẩu Thanh Thủy – Thiên Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang đề nghị thời gian tới Hà Giang và châu Văn Sơn cùng tiếp tục phát huy và khai thác hiệu quả thế mạnh cửa khẩu, nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông, cải thiện chất lượng dịch vụ logictics; đưa cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy – Thiên Bảo trở thành một trong những cửa khẩu sôi động và phát triển của hai nước Việt Nam – Trung Quốc, đóng góp xứng đáng vào sự thịnh vượng chung của 2 địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long cùng Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang tham quan các gian hàng tại hội chợ.

Văn Hương


Ý kiến bạn đọc