Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn

18:08, 02/06/2023

Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015; ngày 2/6, Thường trực HĐND tỉnh Hà Giang tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, công tác quản lý quy hoạch – xây dựng và quản lý trật tự đô thị...  Đây là những nội dung đang được cử tri và nhân dân trong tỉnh rất quan tâm thời gian gần đây. Chủ trì và điều hành phiên chất vấn có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh. Tham dự phiên chất vấn có đồng chí Hoàng Gia Long - Ủy viên BTV Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các sở, ngành, địa phương; các Ban của HĐND tỉnh và đại diện các Tổ đại biểu HĐND tỉnh khoá XVIII.

 

Toàn cảnh phiên chất vấn
Các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên chất vấn

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vào 4 nội dung đó là: Xây dựng cơ bản tập trung vào các dự án đã đầu tư chưa phát huy hiệu quả; Về lĩnh vực quản lý đất đai, tập trung vào việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức và quản lý sử dụng đất các đơn vị trong thời gian vừa qua; Về quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự đô thị tập trung vào nội dung cấp phép xây dựng, kiểm tra hoạt động quản lý xây dựng và trật tự đô thị; Tái chất vấn lời hứa các thành viên UBND tỉnh và thủ trưởng một số cơ quan thuộc UBND tỉnh có liên quan đến các dự án đầu tư theo kết luận  các  phiên chất vấn HĐND tỉnh và phiên họp giải trình UBND tỉnh cho đến nay vẫn chưa hiệu quả.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn tại phiên họp

Mở đầu phiên chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi đối với giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về các Dự án đã và đang đầu tư nhưng chậm tiến độ, chưa phát huy hiệu quả, cũng như chưa thu hút được đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến các nội dung tái chất vấn những cam kết, lời hứa của thủ trưởng một số sở, ngành thuộc UBND tỉnh tại các Kỳ họp HĐND tỉnh trước; Đại biểu HĐND đặt câu hỏi chất vấn với Trưởng Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp về lý do vẫn chậm tiến độ xây dựng Khu liên hợp thể thao và văn hóa tỉnh, mặc dù tại Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá XVIII, Ban Quản lý đã cam kết sẽ bàn giao, đưa vào khai thác, sử dụng trong Quý IV/2023?

Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn

Đối với công tác quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự đô thị, các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn Giám đốc Sở Xây Dựng để làm rõ những phản ánh của cử tri trước hiện tượng xảy ra khá phổ biến trên địa bàn một số huyện khi xây dựng nhà ở và các công trình xây dựng khác, không phù hợp với quy hoạch, không có giấy phép. Với nội dung này, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tiến Dũng đã tiếp thu, giải trình cụ thể nội dung đại biểu nêu.

 

Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn

Đối với lĩnh vực quản lý đất đai, đại biểu HĐND tỉnh chất vấn và đề nghị Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường giải trình làm rõ công tác quản lý, sử dụng đất tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, nay là Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang? Đặc biệt, đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường đưa ra những giải pháp trong việc cấp đất cho thiết chế văn hóa, cụ thể là các nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh; giải pháp cho tình trạng làm nhà trên đất ruộng của người dân… Tiếp thu và trả lời nội dung này, Quyền Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Đinh Thế Mạnh đã nêu rõ nguyên nhân và đưa ra những giải pháp khắc phục tình trạng này trong thời gian tới. …..

Giám đốc Sở NN&PTNT trả lời chất vấn

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nội dung phân cấp quản lý các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn; việc quản lý và cấp Giấy chứng nhận kinh doanh đối với các cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố nói riêng; khó khăn, tồn tại, nguyên nhân công trình thuộc “Chương trình Mở rộng quy mô Vệ sinh và Nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” chậm tiến độ, chưa được bàn giao…. Giám đốc Sở NN&PTNT tiếp thu, giải trình làm rõ, đồng thời đưa ra những cam kết thực hiện trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long giải trình thêm những vấn đề quản lý

Tại buổi chất vấn, với trách nhiệm và thẩm quyền, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long đã tiếp thu, giải trình làm rõ hơn một số nội dung thuộc thẩm quyền điều hành, quản lý và sẽ chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương tập trung cao độ để khắc phục những tồn tại, hạn chế thuộc nội dung chất vấn trong Phiên chất vấn ngày hôm nay. 

Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên phát biểu bế mạc phiên chất vấn

Phát biểu bế mạc Phiên chất vấn, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên nhấn mạnh: Sau 1 ngày làm việc tập trung, trí tuệ và trách nhiệm cao; Thường trực HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt đẹp nội dung chất vấn tại phiên họp. Diễn biến phiên chất vấn cơ bản đáp ứng được yêu cầu mong mỏi của cử tri, nhân dân và các đại biểu HĐND tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành tiếp tục quan tâm, nghiêm túc tiếp thu và triển khai thực hiện đảm bảo lộ trình như đã cam kết. Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên giao các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trên cơ sở nội dung chất vấn, trả lời chất vấn tham mưu Thường trực HĐND tỉnh ban hành Kết luận Phiên chất vấn làm cơ sở để tổ chức thực hiện và giám sát theo quy định.

Hải Hà - Văn Hương


Ý kiến bạn đọc