Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Kỳ họp 12 HĐND tỉnh: Chia 4 tổ thảo luận về các dự thảo Nghị quyết

20:04, 13/07/2023

Trong phiên làm việc chiều ngày 13/7, các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 12 – HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiếp tục nghe, xem xét các Báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp và tiến hành chia tổ để thảo luận về các dự thảo Nghị quyết.  

 

Phiên làm việc chiều 13/7

Các đại biểu đã nghe báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; nghe lãnh đạo một số sở, ngành thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trình bày một số tờ trình kèm dự thảo Nghị quyết đối với các nội dung: Thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn; phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án khởi công mới năm 2023; quy định mức chi cho công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; mức hỗ trợ đối với các công trình thuộc chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn các huyện phấn đất đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2021-2025.

Kỳ họp chia 4 tổ thảo luận về các dự thảo Nghị quyết và nhiều nội dung quan trọng

Tiếp đó, các đại biểu tham dự kỳ họp đã chia thành 4 tổ để thảo luận về các báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp.

Ông Hầu Minh Lợi, đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thành phố Hà Giang thảo luận

Tại tổ 1,2 các đại biểu cho rằng cần làm rõ nguyên nhân, lý do các chỉ tiêu đạt thấp trong 6 tháng đầu năm 2023 nhất là đối với các nội dung về: Công tác giải ngân vốn đầu tư công; hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp; công tác cải tạo vườn tạp... Từ những chỉ tiêu đạt thấp, các đại biểu đề xuất giải pháp nhằm đạt ở mức cao nhất các chỉ tiêu của cả năm như: Cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt trong thực hiện cải cách hành chính; quyết tâm, quyết liệt xây dựng nông thôn mới; làm tốt công tác dự báo, dự tính những tác động đến tình hình phát triển KT-XH.

Đối với các tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp, các đại biểu cho rằng cần cụ thể, rõ ràng hơn đối với dự thảo Nghị quyết phân cấp UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; đánh giá các loại rừng khi chuyển mục đích sử dụng đất; xem xét về thời điểm, thời gian hỗ trợ lãi suất để phát triển du lịch; phát huy hiệu quả các lớp xóa mù chữ nhằm thực hiện đề án Xây dựng xã hội học tập; cần có sự vào cuộc đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, nhất là đối với địa bàn các huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025. Quan tâm dự thảo điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2105 đảm bảo phù hợp. Các đại biểu cũng có ý kiến về việc cần nghiên cứu, sắp xếp, phân phối thời gian, thời lượng mỗi Kỳ họp HĐND tỉnh nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Đa số các đại biểu nhất trí, đánh giá cao với nội dung dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp

Thảo luận tại tổ 3, 4, đa số các đại biểu nhất trí, đánh giá cao với nội dung dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp. Tham gia ý kiến về Dự thảo Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Hà Giang các đại biểu tập trung thảo luận việc hỗ trợ đối với 3 chính sách quy định trong dự thảo Nghị quyết; Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất, xem xét nâng thêm mức hỗ trợ đối với các Làng văn hóa du lịch tiêu biểu được tỉnh công nhận; đồng thời nên có chính sách hỗ trợ, bảo tồn văn hóa phi vật thể.

Đối với Dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với người trực tiếp trông coi di tích và nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh Hà Giang, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh rà soát sự cần thiết người trông coi một số di tích đã phê duyệt danh sách làm cơ sở để hỗ trợ và phát huy hiệu quả nguồn kinh phí; Ngoài ra, quy định mức hỗ trợ đối với nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể như thế đã hợp lý hay chưa.

Đối với dự thảo Nghị quyết chi Dự thảo Nghị quyết quy định mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Hà Giang, các đại biểu đánh giá cao tính cụ thể, rõ ràng trong dự thảo Nghị Quyết. Tuy nhiên, một số mức chi cho công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục quá chi tiết, trong khi Nghị Quyết được xây dựng trong cả giai đoạn.

Tại tổ các đại biểu cũng đánh giá cao các Báo cáo thẩm tra của HĐND tỉnh; Thông qua các Báo cáo thẩm tra đã làm rõ thêm các vấn đề và mang tính định hướng cho các đại biểu tham gia thảo luận. Các đại biểu cho rằng, các báo cáo thẩm tra HĐND tỉnh cần có thêm các kiến nghị với UBND tỉnh nhằm đưa ra các giải pháp rõ ràng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt cần khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.

Các đại biểu cũng đề xuất ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn NSNN, giai đoạn 2021-2025 tỉnh Hà Giang; Dự thảo Nghị quyết về phê duyệt nhiệm vụ đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng; Dự thảo Nghị quyết “Hỗ trợ kinh phí thực hiện hoàn tất thủ tục hưởng chế độ trợ giúp xã hội đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Giang”….

Nhóm PV 

 

 


Ý kiến bạn đọc