Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tỉnh Hà Giang với hành trình về nguồn tri ân các anh hùng liệt sỹ

15:41, 22/07/2023

Trong 2 ngày 20 và 21/7, đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang đã về với những địa chỉ đỏ, đặt vòng hoa, thắp nén tâm hương tưởng nhớ công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sỹ đang yên nghỉ tại các tỉnh Quảng Trị, Thanh Hóa, Quản Bình và Hà Tĩnh. Dải đất miền Trung một thời từng được gọi là “miền đất lửa” ấy đã đi vào lịch sử như là biểu tượng của lòng dũng cảm, ý chí bất khuất trước kẻ thù của dân tộc Việt Nam; dải đất với những địa danh đã trở thành huyền thoại, như Ngã ba Đồng Lộc, Sông Thạch Hãn, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn.

 

Trong hành trình về nguồn lần này, đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang đã đến với 7 địa chỉ đỏ của dải đất miền Trung. Ở đó hiện có hàng triệu người con ưu tú của dân tộc nói chung và mảnh đất Hà Giang nói riêng đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do, vì hạnh phúc của nhân dân. Tại các điểm đến, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn và đoàn công tác đã trực tiếp sắp lễ, thắp hương cho các phần mộ liệt sỹ.

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang đã đến với 7 địa chỉ đỏ của dải đất miền Trung

Trong tiếng lá xào xạc của rừng Trường Sơn văng vẳng câu thơ "Trường Sơn đông nắng tây mưa/ Ai chưa đến đó như chưa rõ mình” dường như nói hộ tiếng lòng của đoàn công tác khi đứng trước những hàng mộ liệt sĩ trắng xoá giữa màu xanh bạt ngàn cây lá. Trong khuôn viên gần 40 ha của nghĩa trang có 10.263 ngôi mộ liệt sĩ. Đó là những người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống trong 16 năm chiến đấu và phát triển đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại. Và chỉ tính riêng tại tỉnh Quảng Trị, mảnh đất eo hẹp nằm vắt giữa miền Trung chưa đầy 5.000 cây số vuông lại là nơi nằm lại trong lòng đất mẹ của gần 70.000 liệt sĩ đã ngã xuống sau những cuộc chiến vệ quốc trường kỳ. Các anh nằm lại, yên nghỉ vĩnh hằng trong ấm áp tình đồng đội, nghĩa đồng bào ở 72 nghĩa trang từ cấp xã, huyện đến cấp quốc gia.

Sau khi viếng Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liết sỹ Quốc gia Đường 9, đoàn công tác của tỉnh đã về với Thành cổ Quảng Trị để cảm nhận đầy đủ hơn giá trị của cuộc sống hôm nay, một cuộc sống phải đổi bằng biết bao xương máu của hàng vạn, hàng vạn liệt sĩ trên khắp mọi miền Tổ quốc. Không có những nấm mồ, không có những tấm bia ghi danh tên tuổi các liệt sĩ, nhưng túi bom Thành cổ Quảng Trị vẫn được ví như một nghĩa trang bởi nơi đây, sau 81 ngày chiến đấu khốc liệt, hàng vạn chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại vì mảnh đất này vì mong muốn khát khao hòa bình thống nhất đất nước.

“Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi/ Cho đồng đội tôi nằm yên dưới cỏ/ Thành Cổ rộng sao đồng đội tôi nằm chật/ Mỗi tấc đất là một cuộc đời có thật”. Hay “Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ/Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/ Có tuổi hai mươi thành sóng nước/ Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm”. Những câu thơ đã nói lên sự tàn khốc của chiến tranh, giá trị của hòa bình độc, lập và trách nhiệm của những thế hệ đi sau.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc