Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc về công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang

07:53, 31/08/2023

Ngày 30/8, tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Bắc Quang và các sở, ngành, đơn vị liên quan về công tác đền bù giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, giai đoạn 1. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị của tỉnh và lãnh đạo huyện Bắc Quang.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của huyện Bắc Quang, tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng gói thầu số 3 đã bàn giao mặt bằng các đoạn tuyến cho chủ đầu tư và đơn vị thi công với tổng chiều dài trên gần 9.500m2. Tổng số 353 hộ, cá nhân có đất bị thu hồi; trong đó có 249 hộ đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng; 104 hộ chưa đồng ý với dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ. Các hộ cho rằng đơn giá đất ở, nhà ở, giá cây cối thấp và sai loại đất khi được tính toán áp giá, thiếu đất thu hồi; sai kích thước, thiếu danh mục liên quan đến tài sản vật kiến trúc; chưa được tính toán cây cối, thiếu cây cối; chế độ chính sách chưa được tính toán đầy đủ. Đến nay, đã chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho các hộ và tổ chức với tổng số tiền trên 113 tỷ đồng. Huyện đã đo đạc, trích lục một số vị trí bãi đổ thải, thống nhất phương án bồi thường với người dân và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Về tiến độ bồi thường, hỗ trợ GPMB gói thầu 4 và gói thầu 5, huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất điều chỉnh, bổ sung; tiếp tục kiểm kiểm đếm phần bổ sung về đất, cây cối và tài sản, vật kiến trúc. Đơn vị tư vấn đã điều tra, khảo sát giá và lập dự toán chi phí xác định giá đất để trình thẩm định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang gặp khó khăn do tiến độ xác nhận và cung cấp thông tin để lập phương án bồi thường, hỗ trợ chậm. Các xã, thị trấn đang xác minh về nguồn gốc đất của các hộ dân xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, thời điểm xây dựng; thời điểm canh tác, sử dụng trên đất có nguồn gốc từ đất lâm trường để đề xuất mức hỗ trợ theo nghị định của Chính phủ. Các vướng mắc về làm nhà trên đất nông nghiệp và đất có nguồn gốc lâm trường chưa được giải quyết. Do chưa có giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường về đất nên các hộ có đất ở chưa đồng thuận với áp giá đất ở tạm tính theo quyết định của UBND tỉnh

Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang Phùng Viết Vinh báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, đề nghị các sở, ngành, đơn vị của tỉnh, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang, các xã, thị trấn đến thôn bản cần vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm, có quyết tâm, không trông chờ, ỷ lại, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân hiểu và đồng thuận, thực hiện dứt điểm công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Bố trí tái định cư cần đảm bảo tốt hơn hoặc bằng với nơi ở cũ. Tập trung vào công tác kiểm đếm, đền bù và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tăng cường giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại. Huyện Bắc Quang phải xác định công tác đền bù giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của huyện. Cần thực hiện theo hướng tạo điều kiện có lợi cho người dân theo đúng các quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị các ngành, đơn vị của tỉnh hỗ trợ huyện Bắc Quang, về trình tự thủ tục liên quan đến công tác tái định cư. Giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc phát sinh, nếu vượt thẩm quyền cần báo cáo, tham mưu để tỉnh giải quyết. Huyện Bắc Quang phải quản lý tốt quy hoạch đất đai. Khẩn trương xác định giá đất. Tổ công tác của tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ, kịp thời hướng dẫn huyện Bắc Quang triển khai thực hiện các dự án thành phần. Chỉ đạo nhà thầu xây dựng phương án thi công bù khối lượng bị chậm do ảnh hưởng thiên tai. Hoàn thành ký kết các gói thầu còn lại, đảm bảo tiến độ giải ngân. Về khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường làm theo đúng văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp có phương án cụ thể với từng trường hợp, xem xét các phương án hỗ trợ đúng quy định. Cần có sự khen thưởng, động viên kịp thời những xã, những gia đình chấp hành tốt./.

Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc