Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang: Đột phá về cải cách hành chính trong nửa đầu nhiệm kỳ

17:42, 06/08/2023

Với mục tiêu từng bước xây dựng nền công vụ hiệu lực hiệu quả, trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả công tác cải cách hành chính trên nhiều nội dung và đạt được kết quả quan trọng. Các chỉ số về cải cách hành chính, quản trị, hành chính công cấp tỉnh, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông đều tăng hạng. Qua đó đã tạo nội lực, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh phát triển.

 

Hoạt động giao dịch hành chính tại Trung tâm hành chính công Thành phố Hà Giang

Công tác cải cách hành chính ở các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Giang đã thực sự có những chuyển biến tích cực. Với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn cả về các bước tiến hành cũng như thời gian chờ đợi nhận kết quả. Điển hình như, trước kia người dân muốn làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ mất thời gian ít nhất 3 ngày thì giờ đây chỉ trong 1 buổi sáng là có thể hoàn tất các thủ tục.

Trong cải cách hành chính, thành phố Hà Giang đã triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, thành phố Hà Giang quan tâm lựa chọn, sắp xếp bố trí những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thường xuyên rà soát, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. 

Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh từ tỉnh đến cơ sở

Để thực hiện tốt chương trình đột phá về cải cách hành chính, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 tỉnh Hà Giang đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ; ban hành các chương trình, đề án thực hiện cải cách hành chính theo từng năm và cả giai đoạn. Đặc biệt chính sự quyết liệt, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương nên chỉ số cải cách hành chính của tỉnh ngày càng có chuyển biến. Năm 2020 tỉnh Hà Giang đạt 83,37 điểm, xếp thứ 33/63 tỉnh, thành phố; năm 2021 đạt 86,77 điểm, xếp thứ 28 và năm 2022 đạt 84,41 điểm, xếp thứ 40/63 tỉnh, thành phố.

Từ những kết quả đạt được về công tác cải cách hành chính trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng, người dân thật sự hài lòng khi đến liên hệ công việc tại chính quyền địa phương các cấp. Đóng góp quan trọng vào xây dựng chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân. Đây sẽ là nền tảng để tỉnh hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17đã đề ra.

Nguyễn Tâm - Hồng Duyên - Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc