Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Kỷ niệm 30 năm thành lập Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang

20:51, 28/08/2023

Ngày 28/8 Sở ngoại vụ tỉnh Hà Giang đã tổ chức Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Ngoại giao Việt Nam 28/8/1945 - 28/8/2023 và 30 năm thành lập Sở ngoại vụ tỉnh Hà Giang. Bộ trưởng Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi thư chúc mừng. Dự buổi lễ có đồng chí Bùi Lê Thái, Chánh Văn phòng Ban Đối ngoại Trung ương; đồng chí Nguyễn Như Hiểu, Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; lãnh đạo Sở Ngoại vụ các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Lào Cai và Tuyên Quang. Về phía tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố.

Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng lẵng hoa chúc mừng Sở Ngoại vụ.

Trải qua 78 năm xây dựng và trưởng thành, hiện nay, công tác đối ngoại đang được Đảng, Nhà nước triển khai toàn diện, sâu rộng và đồng bộ ở cả ba trụ cột Đối ngoại Đảng, Ngoại giao Nhà nước và Đối ngoại Nhân dân. Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 192 quốc gia, trong đó có quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với 30 nước. Đảng ta đã thiết lập quan hệ với 247 chính đảng ở 111 quốc gia. Quốc hội Việt Nam có quan hệ với quốc hội, nghị viện của hơn 140 nước. Các tổ chức hữu nghị nhân dân có quan hệ với khoảng 1.200 tổ chức nhân dân và tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Đỗ Quốc Hương đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao vì Sở đã có thành tích xuất sắc trong công tác ngoại vụ địa phương giai đoạn 2020 - 2022.

Ngày 6/4/1993, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang ban hành Quyết định số 172 về việc thành lập Ban Đối ngoại tỉnh. Ngày 10/12/2003, Thủ tướng Chính Phủ đã ký quyết định thành lập Sở Ngoại vụ và Biên giới tỉnh Hà Giang. Và đến ngày 16/4/2008, Sở Ngoại vụ và Biên giới đổi tên thành Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang. Từ ngày thành lập đến nay, Sở Ngoại vụ Hà Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn góp phần đưa Hà Giang đã trở thành tỉnh đầu tiên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phân giới cắm mốc thực địa vào ngày 29/11/2008. Làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh quản lý biên giới lãnh thổ quốc gia, hội nhập quốc tế. Duy trì mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc và mở rộng quan hệ đối tác với các tổ chức quốc tế, địa phương nước ngoài, thu hút đầu tư, vận động viện trợ và tìm kiếm các nguồn ngoại lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Sở Ngoại vụ đã triển khai nhiệm vụ ngoại giao trên cả 3 trụ cột: Ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa. Từ đó đã chủ động tham mưu cho tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược hội nhập quốc tế.

Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Nguyễn Như Hiếu trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ngoại vụ địa phương giai đoạn 2020 - 2022.

Đến nay, Hà Giang đã tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc với trên 100 tổ chức quốc tế, các quỹ, Ngân hàng thế giới, Ngân hàng Châu Á, thiết lập mối quan hệ với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Qua đó, giúp cho tỉnh thêm nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao khoa học, kỹ thuật về địa phương. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã vận động, thu hút được trên 50 tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các nhà tài trợ đến từ nhiều quốc gia. Hơn 366 dự án viện trợ với tổng trị giá thực hiện đạt 28,1 triệu USD, tương đương 620 tỷ đồng đã được triển khai thực hiện. Công tác đối ngoại đã phục vụ tốt hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Hà Giang đến với bè bạn quốc tế.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong tham mưu triển khai công tác phân giới cắm mốc trên địa bàn tỉnh.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham mưu triển khai công tác phân giới cắm mốc trên địa bàn tỉnh

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Phát huy truyền thống ngành ngoại giao Việt Nam, trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Sở Ngoại vụ Hà Giang luôn phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu: Sở Ngoại vụ tiếp tục quán triệt, tham mưu, thực hiện tốt nội dung, quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, cũng như của tỉnh với phương châm “chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, mở rộng quan hệ đối ngoại, thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại nhân dân kỷ niệm 30 năm thành lập Sở Ngoại vụ

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cũng yêu cầu: Sở Ngoại vụ Hà Giang duy trì quan hệ phối hợp và tranh thủ sự giúp đỡ, hướng dẫn của Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành, trung ương trong triển khai thực hiện công tác đối ngoại của địa phương, đảm bảo hiệu quả, đúng quy định. Kịp thời nhận diện, xử lý các vấn đề phát sinh đảm bảo thống nhất với đường lối, quan điểm chỉ đạo của Trung ương; tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ đối ngoại vừa “hồng” vừa “chuyên”, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các đại biểu dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, cán bộ Sở Ngoại vụ tại buổi lễ.

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, các đại biểu và đại diện các tổ chức phi chính phủ khẳng định: Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang đã có những đóng góp quan trọng, đậm dấu ấn cho sự phát triển chung của ngành ngoại giao cả nước và quốc tế. Đặc biệt, ngành đã tham mưu tổ chức thực hiện tốt nhiều cơ chế chính sách trong công tác bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, quản lý các hoạt động đối ngoại, làm thay đổi nhận thức của các cấp, các ngành, của nhân dân về tầm quan trọng của việc hòa nhập với nền kinh tế thế giới, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Với những thành tích đã đạt được, dịp này Bộ trưởng Bộ ngoại giao đã tặng Bằng khen cho tập thể Sở Ngoại vụ tỉnh Hà Giang và 03 cá nhân đã có những đóng góp tích cực vào công tác ngoại giao của nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã trao Bằng khen của tỉnh cho 4 tập thể. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã trao Bằng khen cho 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phân giới, cắm mốc trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Đồng chí Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 9 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu triển khai thực hiện công tác đối ngoại tại địa phương./.

Đình Anh- Văn Hương

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc