Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu tại Yên Minh

18:41, 27/09/2023

Ngày 27/9, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra và làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Yên Minh về việc triển khai các biện pháp phòng bệnh bạch hầu. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Y tế.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Từ ngày 3 - 13/9/2023 trên địa bàn huyện Yên Minh có 11 ca mắc và nghi ngờ mắc bệnh Bạch hầu tại 5 xã. Trong 13 ngày qua trên địa bàn huyện không phát sinh ca mắc hoặc nghi ngờ mắc mới. Kết quả xét nghiệm: 4 ca bệnh có kết quả xác định dương tính; số ca bệnh có kết quả xét nghiệm âm tính là 7 ca; có 1 ca tử vong nghi mắc bệnh bạch hầu tại xã Lũng Hồ; 3 ca bệnh đang được cách ly và điều trị; 6 ca bệnh nghi ngờ đã khỏi cho về nhà tiếp tục quản lý và theo dõi.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác tiêm phòng vắc xin tại thôn Phe Phà.

Sau khi phát hiện bệnh Bạch hầu, huyện Yên Minh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Giao cho Trung tâm Y tế thành lập các đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra, giám sát tại địa bàn xuất hiện ca bệnh. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khẩn trương triển khai ngay các biện pháp phòng chống bệnh Bạch hầu như: giám sát chặt chẽ các ca bệnh nghi mắc mới, kịp thời đưa bệnh nhân ra bệnh viện điều trị; khoanh vùng và cách ly ngay các khu vực khi xuất hiện ca bệnh; tổ chức phun tiêu độc khử trùng tại các hộ gia đình có người mắc bệnh và các trường học, bệnh viện; bố trí khu cách ly và điều trị cho các ca bệnh xác định và các ca nghi ngờ đảm bảo theo đúng quy định; tổ chức tuyên truyền, truyền thông về tình hình, cách phòng chống bệnh cho nhân dân bằng nhiều hình thức; mua trên 6.000 liều vắc xin thực hiện tiêm phòng cho nhân dân ở 5 xã trọng điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác tiêm phòng vắc xin tại Trường PTDT bán trú THCS Lũng Hồ.

Qua kiểm tra thực tế và làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Yên Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao những cố gắng, cách làm quyết liệt của huyện, nhờ đó cho đến nay chưa phát sinh ca bệnh mới. Dự báo tình hình bệnh Bạch hầu còn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu huyện Yên Minh cần xác định công tác phòng chống dịch là yêu cấp thiết và quan trọng nhất hiện nay. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân ăn ở hợp vệ sinh; phát huy vai trò của người có uy tín và cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường công tác tuyên truyền trong hệ thống các trường học. Phát động chiến dịch trong toàn tỉnh về vệ sinh môi trường và đưa chuồng trại gia súc ra xa nhà. Huy động cả hệ thống chính trị, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội vào cuộc để tuyên truyền, vận động người dân nhận thức được nguyên nhân, sự nguy hiểm của bệnh Bạch hầu để thực hiện việc ăn, ở hợp vệ sinh. Phát huy vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng; vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện di dời chuồng trại ra xa nhà ở. Các đơn vị trường học đẩy mạnh tuyên truyền cho học sinh để trở thành kênh tuyên truyền tới gia đình. Các xã chủ động ứng kinh phí để cấp vắc xin, thuốc uống phòng bệnh Bạch hầu cho nhân dân…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cũng yêu cầu khi có ca bệnh xảy ra, chính quyền cần bắt buộc phải đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế điều trị. UBND tỉnh giao cho ngành Y tế là đầu mối giúp các địa phương tiếp cận vắc xin; thực hiện kiện toàn lại Ban điều phối phòng chống dịch, phân công các thành viên tăng cường bám nắm địa bàn. UBND tỉnh sẽ hỗ trợ cho các huyện trong công tác phòng chống dịch./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc