Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đại hội Công đoàn tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

11:27, 19/09/2023

Ngày 19/9, tại hội trường lớn Tỉnh ủy, đã khai mạc trọng thể Đại hội Công đoàn tỉnh Hà Giang lần thứ 17, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên, Sơn La, Lạng Sơn, Công đoàn đường sắt Việt Nam 238 đại biểu ưu tú, đại diện cho ý chí, niềm tin, nguyện vọng của hơn 42.000 đoàn viên, công nhân, viên chức lao động tỉnh Hà Giang.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng Đại hội bức trướng chúc mừng
Các đại biểu tham dự Đại hội

Công đoàn tỉnh Hà Giang có 42.355 đoàn viên, công nhân, viên chức lao động. Nhiệm kỳ 2018 – 2023, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn tỉnh Hà Giang đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, đạt nhiều kết quả quan trọng và hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu mà Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ 16 đã đề ra. Trong đó chú trọng thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Điều kiện làm việc của đoàn viên, công nhân, viên chức lao động từng bước được cải thiện. Tiền lương trung bình hiện nay của đoàn viên, người lao động khu vực hành chính, sự nghiệp là 11 triệu đồng/người/tháng; đoàn viên, người lao động khu vực doanh nghiệp địa phương là 5,8 triệu đồng/người/tháng, doanh nghiệp Trung ương tại địa phương là 11,5 triệu đồng/người/tháng. Các cấp công đoàn đã phân công cán bộ bám sát cơ sở, thường xuyên lắng nghe, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, thiết lập các kênh thông tin đa chiều từ cơ sở, tăng cường hoạt động đối thoại ở nhiều cấp.

Các phong trào thi đua yêu nước tiếp tục được tổ chức Công đoàn triển khai sâu rộng; đoàn viên công đoàn, người lao động đã tích cực tham gia các phong trào thi đua do tỉnh, công đoàn các cấp phát động như: đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ; chuyển đổi số; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; thực hiện xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo và đoàn viên khó khăn; có trên 6.552 sáng kiến tham gia chương trình: 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển, và chương trình 1 triệu sáng kiến nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch covid 19 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Cùng với đó, công tác truyền thông công đoàn gắn với chuyển đổi số được triển khai đồng bộ; công tác nữ công, kiểm tra, giám sát, tài chính công đoàn được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ qua, hoạt động Công đoàn cũng bộc lộ một số hạn chế như: chất lượng một số bản thỏa ước lao động tập thể chưa cao, chưa có nhiều điều khoản có lợi cho người lao động; công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động có nơi còn chưa thường xuyên, nhất là khu vực doanh nghiệp; công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đạt thấp so với chỉ tiêu giao của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động công đoàn ở một số cơ sở chưa sát với tình hình thực tế.

Tại Đại hội, các đại biểu đã đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ 16 đã đề ra; nghiêm túc kiểm điểm những hạn chế; rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn.

Đại hội xác định mục tiêu của nhiệm kỳ 2023 – 2028 là tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; lấy đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động là mục tiêu hoạt động; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng thời xác định 3 khâu đột phá, đó là: tập trung chăm lo cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là hỗ trợ làm nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các cấp công đoàn trong nhiệm kỳ 2018 – 2023. Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng định hướng các nhóm nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức công đoàn các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội đề ra, đó là:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống của giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam đến đoàn viên, người lao động. Trọng tâm là Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17; Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá 10 về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Luật Lao động và Luật Công đoàn; giúp đoàn viên, người lao động hiểu rõ, nắm chắc quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân.

Thứ hai, tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, tạo sự gắn kết giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn, để Công đoàn thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động.

Thứ ba, tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua Lao động giỏi, Lao động sáng tạo. Chú trọng công tác xây dựng và nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; công tác khen thưởng phải kịp thời, công bằng, đúng đối tượng để tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua.

Thứ tư, thực hiện tốt công tác đoàn viên, từ việc phát triển đoàn viên mới thành lập công đoàn cơ sở trong các thành phần kinh tế, quản lý đoàn viên đến việc nâng cao chất lượng đoàn viên.

Thứ năm, Công đoàn cần làm tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, khoá 12; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; kiên trì, sáng tạo và thực chất trong tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tặng Đại hội bức trướng với nội dung: Phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, Hà Giang phát triển.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Đại hội

Tham dự Đại hội, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hà Giang đạt được trong thời gian qua. Trong đó có sự đóng góp tích cực của các cấp Công đoàn và đoàn viên, công nhân, viên chức lao động tỉnh Hà Giang. Đặc biệt các cấp công đoàn đã sâu sát cơ sở, giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Đồng chí cũng chỉ ra một số nội dung cần khắc phục và gợi mở những nhiệm vụ để các cấp Công đoàn tỉnh tiếp tục tập trung làm tốt.

Thứ nhất, nâng cao hiệu quả công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Tăng cường phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật; tham giaxây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ở địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, trọng tâm là khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã. Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng và phương pháp công tác cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở.

Thứ ba, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Thứ 4, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động và tỉnh phát động. Các phong trào thi đua cần thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phù hợp với từng loại hình cơ sở.

BCH Công đoàn tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2023 - 2028 ra mắt Đại hội

Trên tinh thần dân chủ, các đại biểu đã lựa chọn, bầu 33 đồng chí tiêu biểu vào Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang, khóa 17 nhiệm kỳ 2023 – 2028. Bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch LĐLĐ, Bầu Ủy ban kiểm tra, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội 13 Công đoàn Việt Nam.     

Hoàng Gia - Văn Hương - Hải Tú


Ý kiến bạn đọc