Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng khảo sát tại huyện Yên Minh

17:17, 06/09/2023

Ngày 6/9, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã đi khảo sát việc triển khai và kết quả thực hiện Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang và Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 tại các thôn Sảng Pả 1, xã Đường Thượng, thôn Lũng Hồ 1 và Lũng Hồ 3, xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh. Cùng đi có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại buổi làm việc với các Bí thư Chi bộ và đảng viên các thôn của xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh

Trong không khí dân chủ và thẳng thắn, đại diện chi bộ, đoàn thể, người có uy tín, trưởng các dòng họ, nghệ nhân dân gian ở các thôn của 2 xã Đường Thượng và Lũng Hồ huyện Yên Minh đã báo cáo và cùng trao đổi với đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng và các đồng chí trong đoàn công tác về những kết quả nổi bật đạt được trên các lĩnh vực kinh tế xã hội ở địa phương. Hiện nay, chất lượng cuộc sống của nhân dân đã không ngừng được nâng lên, nhất là từ khi có Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 thì các hủ tục, tập quán lạc hậu trong đám hiếu, đám hỷ cũng như tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đã được kéo giảm.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm hỏi người dân thôn Sảng Pả 1

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết hiện nay vẫn còn những tồn tại như: Việc chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nhân dân còn ít; chưa có nhiều mô hình kinh tế nổi bật để nhân rộng; vẫn còn một số dòng họ chưa cho người chết vào áo quan; nạn tự tử vẫn còn tồn tại; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm ngôi nhà do 3 chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ tại thôn Sảng Pả 1

Cùng trao đổi với đại biểu của các thôn, xã, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được và khẳng định Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 đã đi vào cuộc sống và được bà con đồng tình hưởng ứng. Tuy vậy, để không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân thì việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu phải là việc làm thường xuyên, liên tục và kiên trì; cần tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể, các già làng, người có uy tín. Đặc biệt quan tâm vận động các dòng họ còn chưa đồng thuận đưa người chết vào áo quan; tiếp tục vận động nhân dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình để có điều kiện chăm lo cho con cái học hành; đổi mới phương thức tuyên truyền vận động nhân dân phòng nạn tự tử.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm mô hình vỗ béo bò hiệu quả ở thôn Sảng Pả 1

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền 2 xã quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân di chuyển chuồng trại ra xa nhà, giữ gìn vệ sinh môi trường. Cùng với đó là nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, chú trọng bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới. Đối với hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội cần hướng về cơ sở bằng việc làm thực tế; đẩy mạnh thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, góp phần giảm nghèo ở địa phương./.

Văn Hương


Ý kiến bạn đọc