Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng khảo sát tại xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì

13:42, 12/09/2023

Tiếp tục nội dung khảo sát thực tế tại huyện Hoàng Su Phì nhằm nắm bắt tình hình thực hiện Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang và Nghị quyết 27 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030. Chiều ngày 11/9, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy buổi gặp gỡ, trao đổi với đại diện các thôn, bản, người có uy tín của xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì. Cùng tham gia buổi khảo sát có các đồng chí: Đồng chí Vàng Seo Cón, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh; đồng chí Trần Mạnh Lợi, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Toàn cảnh buổi làm việc
Người dân xã Túng Sán chia sẻ tại buổi làm việc

Xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì hiện có 8 thôn với tổng số 667 hộ với 5 dân tộc cùng sinh sống là: Dao, Mông, Nùng, Cờ Lao, Hán Hoa. Trước đây, trong đời sống của đồng bào tồn tại nhiều hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, gây ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn còn rất cao, trên 57%…Từ khi có Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy, một số hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong đồng bào như: Mổ nhiều gia súc, gia cầm, thời gian tang ma kéo dài, tổ chức ăn uống linh đình; nhiều nghi lễ, chi phí trong việc cưới, cấp sắc, lễ hội; cúng bái khi ốm đau mà không đưa đi bệnh viện chữa trị…đã dần được hạn chế. Tuy nhiên, hiện nay, qua rà soát, nhận diện, nhiều nội dung của Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 cần giảm thiểu, bài trừ nhưng chưa nhận được ủng hộ của các nghệ nhân, người có uy tín trong cộng đồng với lý do tín ngưỡng, tâm linh; sự vào cuộc vận động của các Tổ vận động ở thôn, bản thiếu tính thường xuyên, liên tục…

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Qua ý kiến trao đổi của các thành viên đoàn công tác và đại biểu của huyện, xã, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Cấp uỷ, chính quyền địa phương cần quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực, nội dung của Chỉ thị 09, Nghị quyết 27 một cách toàn diện, đảm bảo làm thật, kết quả thật, quá trình triển khai thì cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng cũng đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia xóa bỏ hủ tục, phong tục ngay trong gia đình, anh em, dòng họ. Xã, thôn xác định rõ trong mỗi dân tộc cái gì cần xoá bỏ ngay và quá trình triển khai gắn với thực hiện 3 chưởng trình mục tiêu quốc gia; trong xây dựng chi bộ 4 tốt, các tổ chức Đảng đưa nội dung bài trừ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu vào các buổi sinh hoạt thường kỳ và ra Nghị quyết thực hiện một cách cụ thể, góp phần đưa Chỉ thị, Nghị quyết thật sự đi vào cuộc sống, tránh khẩu hiệu chung chung, nói không, nói khó, nói có nhưng không làm.

Văn Hương


Ý kiến bạn đọc