Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Kỳ họp thứ 13 (Chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

11:33, 12/10/2023

Ngày 12/10, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Chuyên đề) nhằm xem xét, thảo luận, quyết nghị các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh để phục vụ kịp thời các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Kỳ họp. Tham dự Kỳ họp có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; Thường trực UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện các Ban Đảng trung ương theo dõi, phụ trách tỉnh Hà Giang và lãnh đạo các Sở, Ngành của tỉnh…

Các đồng chí dự Kỳ họp
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn phát biểu tại phiên họp.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khóa XVIII bầu theo Nghị quyết số 96 của Quốc hội, gồm: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng các Ban HĐND tỉnh; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các Ủy viên UBND tỉnh. Đây là lần lấy phiếu tín nhiệm duy nhất của HĐND tỉnh Hà Giang khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 và là nội dung giám sát quan trọng của HĐND tỉnh. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm cho thấy 29 người giữ các chức vụ do HĐND tỉnh bầu đều đạt số phiếu tín nhiệm trở lên rất cao, thể hiện mức độ tín nhiệm và sự ghi nhận, đánh giá công tâm, khách quan của các vị đại biểu HĐND tỉnh đối với những nỗ lực, kết quả, hiệu quả công việc đạt được từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay đối với những người được HĐND tỉnh bầu giữ các chức danh của HĐND, UBND tỉnh. Ngoài ra, HĐND tỉnh đã thực hiện công tác cán bộ để kiện toàn các chức danh của HĐND, UBND tỉnh Hà Giang khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, gồm: miễn nhiệm, bầu bổ sung chức danh Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh; cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh; bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các cá nhân được kiện toàn chức danh của HĐND, UBND tỉnh.

Tại Kỳ họp, Ủy viên UBND tỉnh trình bày 13 tờ trình kèm dự thảo Nghị quyết về các lĩnh vực đầu tư công, tài chính - Ngân sách, biên chế công chức, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời, xem xét Báo cáo thẩm tra các văn bản trình Kỳ họp của các Ban HĐND tỉnh… Thảo luận về các dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh tập trung làm rõ sự phù hợp, tính thống nhất trong các quy định, sự đồng bộ và khả thi của các Nghị quyết khi tổ chức thực hiện. Đa số các ý kiến cho rằng, các Nghị quyết chuyên đề trình tại kỳ họp sẽ là cơ sở để UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, đáp ứng được quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Trên cơ sở xem xét các tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất cao và biểu quyết thông qua 18 nghị quyết, trong đó 5 nghị quyết về công tác cán bộ và 13 nghị quyết chuyên đề, gồm: 7 nghị quyết có liên quan đến việc triển khai tổ chức thực hiện 3 chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; 3 nghị quyết về phê duyệt biên chế công chức, số lượng người làm việc và hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức đặc thù và số lượng hợp đồng lao động thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ đối với đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế của tỉnh năm 2023; 2 Nghị quyết về đầu tư công và Nghị quyết Quy định một số định mức xây dựng dự toán kinh phí đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Thào Hồng Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Kỳ họp thứ 13 (Chuyên đề) HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp; các Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp đã bám sát chủ trương của Tỉnh ủy, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo. Đặc biệt, Kỳ họp thứ 13 (chuyên đề), HĐND tỉnh đã tổ chức thành công việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khóa XVIII bầu theo Nghị quyết số 96 của Quốc hội. Trên cơ sở đó, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị những người được lấy phiếu tín nhiệm tiếp tục phát huy kết quả đạt được, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đáp ứng yêu cầu và sự tín nhiệm của cử tri. Để thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của kỳ họp và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn cũng đề ngh: Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu, các đại biểu HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, tích cực giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết đảm bảo hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể tích cực vận động nhân dân tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng niềm tin và kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Đình Anh - Hải Hà


Ý kiến bạn đọc