Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tiếp công dân theo định kỳ

12:51, 07/11/2023

Ngày 7/11, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy có buổi tiếp công dân theo định kỳ để xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Tham gia buổi tiếp có đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT; UBND huyện Vị Xuyên và các đơn vị có liên quan.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng tiếp công dân - Ngày 7/11/2023

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu kết luận buổi tiếp công dân.

Nội dung của buổi tiếp và đối thoại là 4 hộ gia đình ông Phàn Văn Kiến; bà Triệu Thị Đào, bà Nguyễn Thị Ý và bà Lý Thị Châm, trú tại thôn Nong và thôn Mường Trung xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên phản ánh về việc 4 hộ gia đình này đã tự bỏ tiền chi trả trước để sửa chữa, đắp đập hồ Noong, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên 20 năm nay nhưng chưa được chủ đầu tư là UBND huyện Vị Xuyên quyết toán. Yêu cầu chi trả số tiền 4 hộ bỏ ra để xây dựng đập hồ Noong từ năm 1995.

Tại buổi tiếp, 4 hộ gia đình này có giấy ủy quyền cho bà Nguyễn Việt Hà, trú tại tổ 11, thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên là đại diện để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên việc ủy quyền cho bà Nguyễn Việt Hà không đúng với nội dung ghi trong giấy ủy quyền nên bà Hà không đủ điều kiện được tham dự buổi tiếp công dân.

Tại buổi tiếp, UBND xã Phú Linh và các cơ quan chuyên môn của huyện huyện Vị Xuyên báo cáo kết quả nắm tình hình thực tế đến ngày 1/11/2023: Theo đó, nhận định đây là việc làm không đúng sự thật nhưng lại được chính các hộ dân này lập ra để yêu cầu Nhà nước thanh toán cho việc họ tự đầu tư làm tăng giá trị sinh lời từ hồ Noong để họ được hưởng. Trên thực tế, việc các hộ dân tự đầu tư, nếu có lợi thì 4 hộ này được hưởng và nếu thiệt hại thì tự chịu trách nhiệm vì không có bất cứ văn bản, giấy tờ nào cho thấy họ nhận thầu thi công công trình này cho Nhà nước. Các hộ tự đầu tư vào năm 1995, còn dự án sau 14 năm đến năm 2009 mới có, nên việc 4 hộ yêu cầu UBND huyện Vị Xuyên quyết toán là không có cơ sở để giải quyết….

Sau khi nghe ý kiến của các công dân có đơn khiếu nại và các ý kiến của cơ quan chuyên môn, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị: UBND huyện Vị Xuyên cần rút kinh nghiệm trong việc thực hiện đúng quy định về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại công dân; tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với công dân; yêu cầu Chủ tịch UBND xã Phú Linh nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác chứng thực theo đúng quy định. Quyền Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp kiểm tra công tác chứng thực trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời tập huấn công tác chứng thực cho Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Trên cơ sở nội dung của buổi tiếp công dân, Quyền Bí thư Tỉnh giao UBND huyện Vị Xuyên trực tiếp chỉ đạo, giải quyết kiến nghị của các công dân theo đúng nội dung đơn thư một cách thấu tình đạt lý và đúng quy định pháp luật. Lãnh đạo huyện, xã cần sâu sát, bám nắm cơ sở giải quyết tốt những vấn đề phát sinh tại cơ sở./.

Hồng Duyên – Hải Hà


Ý kiến bạn đọc