Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

HĐND tỉnh tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn

19:00, 07/12/2023

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 14, chiều ngày 7/12, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn, HĐND tỉnh tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Kênh HGTV của Đài PT-TH tỉnh Hà Giang và trên các nền tảng số.

 

Phát biểu khai mạc Phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn nhấn mạnh: Thời gian chất vấn chỉ trong một buổi, vì vậy, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào nội dung đại biểu quan tâm, thời gian đặt câu hỏi của đại biểu không quá 3 phút. Trường hợp nội dung trả lời của thủ trưởng các sở, ngành chưa rõ hoặc chưa thoả đáng, đại biểu có thể tranh luận thêm.

Theo đó, các câu hỏi của đại biểu HĐND tỉnh tập trung vào nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực Giao thông vận tải; Tài nguyên môi trường; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Y tế; Tư Pháp; Nông nghiệp và phát triển nông thôn... Đây đều là những vấn đề trong thời gian qua được cử tri và Nhân dân quan tâm.

Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ đối tượng. Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thùy Linh, tổ đại biểu huyện Bắc Quang đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải về tiến độ thi công các dự án, công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Trong đó đề nghị, ngành nêu rõ hiện có bao nhiêu dự án, công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách Nhà nước chậm tiến độ thi công, nguyên nhân? trách nhiệm cũng như giải pháp khắc phục?

Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm rõ nguyên nhân việc chậm giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông cũng như nêu rõ nêu rõ trách nhiệm và giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Đặt vấn đề chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân để xảy ra sai sót, đại biểu Voòng Phùng Hồng, Tổ Đại biểu HĐND huyện Bắc  Quang đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá và làm rõ về vấn đề này?

Trả lời nội dung câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã đi thẳng vào vấn đề để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc còn để xảy ra sai sót trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đồng thời nêu rõ trách nhiệm và giải pháp khắc phục của ngành trong thời gian tới.

Tham gia chất vấn về việc bảo tồn kiến trúc văn hóa bản địa một số nơi chưa được quan tâm chú trọng, đại biểu Lý Chòi Nhàn, Tổ đại biểu Hoàng Su Phì - Chất vấn Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đề nghị ông cho biết giải pháp căn cơ mà ngành đưa ra để thực hiện có hiệu quả, đúng tinh thần Nghị quyết 11 và hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch trong thời gian tới? Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã trả lời nội dung này.

Chất vấn về tình trạng thiếu cơ số thuốc tối thiểu, trang thiết bị, y bác sĩ khám chữa bệnh; chất lượng nguồn nhân lực y tế ở một số huyện, xã chưa đáp ứng được nhu cầu; việc tuyển dụng và giao biên chế còn chậm, các đại biểu HĐND đề nghị ngành Y tế làm rõ nguyên nhân, lý do của những khó khăn và giải pháp khắc phục.

Thẳng thắn trả lời nhận trách nhiệm về nội dung này, Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết do đây là năm đầu tiên các đơn vị thực hiện đấu thầu thuốc, do vậy còn thiếu kinh nghiệm, dẫn đến việc chậm tiến độ.

Ngoài ra, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã dành nhiều thời gian chất vấn, trao đổi, tranh luận với các sở, ngành để làm rõ nguyên nhân như: Trung tâm sản xuất giống Cam sành Hà Giang tại xã Yên Hà, huyện Quang Bình hoạt động không hiệu quả cũng như hạn chế trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp trên địa bàn tỉnh

Phát biểu tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã trả lời làm rõ thêm các nội dung mà đại biểu quan tâm. Đồng thời, đồng chí cũng thẳng thắn thừa nhận nhiều lời hứa với cử tri chưa thực hiện đúng về thời gian, trong đó phần lớn trách nhiệm thuộc về người đứng đầu các cấp, ngành. Do vậy, trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm những ý kiến, kiến nghị của cử tri nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, vừa tập trung xử lý hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên và giải quyết những vấn đề tồn đọng, vừa kịp thời ứng phó những vấn đề mới phát sinh.

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn khẳng định: Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp theo tinh thần rõ trách nhiệm, rõ giải pháp; các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao trách nhiệm của mình trước cử tri, Nhân dân trong thực hiện hoạt động giám sát; UBND tỉnh, các sở, ngành đã có nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo điều hành theo nhiệm vụ được phân công. Sau phiên họp này, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực đối với những vấn đề vừa được chất vấn để báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp tới theo quy định./.

Hải Hà – Hải Tú


Ý kiến bạn đọc